คณะพยาบาลศาสตร์
 
 
 

การวิจัย

KM ภาควิชาและสำนักงาน
เรื่อง ภาพรวมของกระบวนการสอนและกิจกรรมที่ใช้ในการเรียนรู้โดยใช้ทีมเป็นฐาน (TBL) และวิธีการ/เครื่องมือการวัดและประเมินผลในการเสริมสร้างมาตรฐานผลการเรียนรู้ 5 ด้าน ตามกรอบ TQF ของวิชาทักษะพื้นฐานทางการพยาบาล

         ภาควิชาการพยาบาลรากฐานได้จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง "ภาพรวมของกระบวนการสอนและกิจกรรมที่ใช้ในการเรียนรู้โดยใช้ทีมเป็นฐาน (TBL) และวิธีการ/เครื่องมือการวัดและประเมินผลในการเสริมสร้างมาตรฐานผลการเรียนรู้ 5 ด้าน ตามกรอบ TQF ของวิชาทักษะพื้นฐานทางการพยาบาล" เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2558 เวลา 12.30-13.30 น. ณ โดย รองศาสตราจารย์ ปรางค์ทิพย์ อุจะรัตน เป็นผู้นำกิจกรรม ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เสาวลักษณ์ จิรธรรมคุณ.เป็นคุณอำนวย และอาจารย์ทีปภา แจ่มกระจ่าง เป็นคุณลิขิต ประเด็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งนี้ ได้แก่ 1) ภาพรวมของกระบวนการสอน 2) กิจกรรมที่ใช้ในการเรียนรู้โดยใช้ทีมเป็นฐาน (TBL) และ 3) วิธีการ/เครื่องมือการวัดและประเมินผลในการเสริมสร้างมาตรฐานผลการเรียนรู้ 5 ด้าน ตามกรอบ TQF ของวิชาทักษะพื้นฐานทางการพยาบาล เพื่อให้เกิดความชัดเจนของการจัดกิจกรรมและการประเมินผลของรายวิชา

         การประเมินผลเป็นกระบวนการสำคัญที่มีส่วนเสริมสร้างความสำเร็จให้กับผู้เรียน และเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการจัดการเรียนการสอน กระบวนการสอนและการประเมินผลจำเป็นต้องมีลักษณะที่สอดคล้องกัน นอกจากนี้ การประเมินผลจะเป็นกระบวนการที่ช่วยให้อาจารย์ได้ข้อมูลที่จะนำไปใช้ประโยชน์ ในการปรับปรุงกระบวนการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้เรียน

         การประเมินผลตามสภาพจริง จะเน้นการประเมินที่ดำเนินการไปพร้อมๆ กับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ซึ่งสามารถทำได้ตลอดเวลา ทุกสภาพการณ์ เน้นการประเมินพฤติกรรมการแสดงออกของผู้เรียนจริงๆ เน้นคุณภาพผลงานของผู้เรียนที่เกิดจากการบูรณาการความรู้และความสามารถหลายๆ ด้าน การประเมินด้านความคิด เน้นความคิดเชิงวิเคราะห์ สังเคราะห์ เน้นให้ผู้เรียนประเมินตนเองและการมีส่วนร่วมในการประเมินเพื่อน วิธีการและเครื่องมือ ในการประเมินผลผู้เรียน เนื่องจากวิชาทักษะพื้นฐานทางการพยาบาล มีการจัดการเรียนการสอนทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติในห้องฝึกปฏิบัติการ จึงมีการใช้เครื่องมือและวิธีการที่หลากหลาย

ภาพรวมของกระบวนการสอนและกิจกรรมที่ใช้ในการเรียนรู้โดยใช้ทีมเป็นฐาน (TBL) และวิธีการ/เครื่องมือการวัดและประเมินผลในการเสริมสร้างมาตรฐานผลการเรียนรู้ 5 ด้าน ตามกรอบ TQF ของวิชาทักษะพื้นฐานทางการพยาบาล มีรายละเอียด ดังนี้

1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม

ภาพรวมของกระบวนการสอนและกิจกรรมที่ใช้ในการเรียนรู้โดยใช้ทีมเป็นฐาน (TBL)

1) กิจกรรมเช็คชื่อเข้าเรียน
2) การแบ่งกลุ่ม การบริหารกลุ่มโดยมีประธานและเลขานุการในการจัดกิจกรรมกลุ่มเล็ก และกลุ่มใหญ่
3) การปฏิบัติตนตามระเบียบของวิชา

วิธีการ/เครื่องมือการวัดและประเมินผล ได้แก่

1) แบบประเมิน"เพื่อนประเมินเพื่อน"
2) ประเมินคุณลักษณะและพฤติกรรมที่พึงประสงค์

2. ด้านความรู้

ภาพรวมของกระบวนการสอนและกิจกรรมที่ใช้ในการเรียนรู้โดยใช้ทีมเป็นฐาน (TBL)

1) การกำหนดให้อ่านเนื้อหา
2) ทำแบบทดสอบความพร้อมในการเรียน (Pre -Test) ของแต่ละหัวข้อใน Google site
3) มอบหมายงานรายบุคคล (การสืบค้น/ทบทวนเอกสารและตำราที่เกี่ยวข้อง/ศึกษาด้วยตนเอง)
4) มอบหมายงานกลุ่ม (กิจกรรมกลุ่ม /วิเคราะห์สถานการณ์/กรณีศึกษา)
5) สาธิต/สาธิตย้อนกลับ
6) ฝึกปฏิบัติการพยาบาลในสถานการณ์จำลอง
7) นำเสนอข้อมูล/ ผลงานด้วยวาจาและสื่อ

วิธีการ/เครื่องมือการวัดและประเมินผล

1) การสอบข้อเขียน
2) ทดสอบก่อนเรียนโดยใช้ Google site
3) สอบ Procedure ในห้องปฏิบัติการ 4กิจกรรม
4) สอบกิจกรรมใน LRC
5) การนำเสนอรายงาน/ผลงานหน้าชั้น

3. ด้านทักษะทางปัญญา

ภาพรวมของกระบวนการสอนและกิจกรรมที่ใช้ในการเรียนรู้โดยใช้ทีมเป็นฐาน (TBL)

1) การแบ่งกลุ่มทำงานเป็นทีม คิดวิเคราะห์ สรุปเนื้อหา/ความรู้ บูรณาการความคิดจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการสืบค้นข้อมูลจากสื่อสารสนเทศเพื่อการวิเคราะห์กรณีศึกษาของ TBL ของปัญหา แนวทางการแก้ปัญหา และแนวทางการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้อย่างสร้างสรรค์/พัฒนาตนจากกิจกรรม
2) บรรยาย อภิปราย
3) วิเคราะห์สถานการณ์

วิธีการ/เครื่องมือการวัดและประเมินผล

1) การสอบข้อเขียน
2) การนำเสนอรายงาน/ผลงานหน้าชั้น

4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และความรับผิดชอบ

ภาพรวมของกระบวนการสอนและกิจกรรมที่ใช้ในการเรียนรู้โดยใช้ทีมเป็นฐาน (TBL)

1) การแบ่งกลุ่มในการทำกิจกรรม TBL ซึ่งพัฒนาความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม ภาวะผู้นำ และความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
2) การเน้นความสำคัญของการทำงานเป็นทีมในกิจกรรม TBL ด้านการวางแผนการประสานงานกลุ่มและผลงานกลุ่มให้ประสบความสำเร็จ ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มศึกษาเรื่องที่กำหนด ทำIRAT, GRAT, Application cases

วิธีการ/เครื่องมือการวัดและประเมินผล

1) แบบประเมิน"เพื่อนประเมินเพื่อน"
2) ประเมินคุณลักษณะและพฤติกรรมที่พึงประสงค์

5. ด้านทักษะ(การวิเคราะห์เชิงตัวเลข)การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

ภาพรวมของกระบวนการสอนและกิจกรรมที่ใช้ในการเรียนรู้โดยใช้ทีมเป็นฐาน (TBL)

1) ฝึกปฏิบัติการพยาบาลในห้อง LRC
2) สาธิต/สาธิตย้อนกลับ

วิธีการ/เครื่องมือการวัดและประเมินผลโดย

1) การสอบข้อเขียน

ผู้ลิขิต
อ. ทีปภา แจ่มกระจ่าง 

ผู้ร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

1. ผศ.ดร. นารีรัตน์ จิตรมนตรี
2. รศ. ดร. วิไลวรรณ ทองเจริญ
3. รศ. ดร. วีนัส ลีฬหกุล
4. รศ. ปรางทิพย์ อุจะรัตน
5. ผศ. ณัฐสุรางค์ บุญจันทร์
6. รศ. พัสมณฑ์ คุ้มทวีพร
7. ผศ.ดร. เสาวลักษณ์ จิรธรรม
8. ผศ. ดร. วิราพรรณ วิโรจน์รัตน์
9. อ. อรุณรัตน์ คันธา
10. อ.จิรวรรณ มาลา
11. อ. วิภาวี หม้ายพิมาย
12. อ.เสาวลักษณ์ สุขพัฒนศรีกุล
13. อ.จิรวรรณ เผื่อแผ่
14. อ.ทีปภา แจ่มกระจ่าง

 

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

การนำองค์ความรู้ไปใช้

        วิชาทักษะพื้นฐานทางการพยาบาลได้นำกระบวนการสอนและกิจกรรมที่ใช้ในการเรียนรู้โดยใช้ทีมเป็นฐาน (TBL) และวิธีการ/เครื่องมือการวัดและประเมินผลในการเสริมสร้างมาตรฐานผลการเรียนรู้ 5 ด้าน ตามกรอบ TQF มาใช้ในการจัดการเรียนการสอนของรายวิชา

 

ผู้ติดตามผลการนำองค์ความรู้ไปใช้
ทีปภา แจ่มกระจ่าง

 

ผู้นำองค์ความรู้ไปใช้

1. รศ. ปรางทิพย์ อุจะรัตน
2. ผศ. ณัฐสุรางค์ บุญจันทร์
3. รศ. พัสมณฑ์ คุ้มทวีพร
4. ผศ.ดร. เสาวลักษณ์ จิรธรรม
5. อ. อรุณรัตน์ คันธา
6. อ.จิรวรรณ มาลา
7. อ. วิภาวี หม้ายพิมาย
8. อ.เสาวลักษณ์ สุขพัฒนศรีกุล
9. อ.จิรวรรณ เผื่อแผ่
10. อ.ทีปภา แจ่มกระจ่าง

 

 

 

 

 
หน้าหลัก