ครู (พยาบาล) เก่า...เล่าขาน (วันพุธ ที่ ๘ กันยายน ๒๕๕๓ )
เนื่องในโอกาสเกษียณอายุราชการของ รองศาสตราจารย์ทิพาพันธ์ สังฆะพงษ์ ในปีนี้ ทางภาควิชาการพยาบาลอายุรศาสตร์จึงได้เรียนเชิญรองศาสตราจารย์ทิพาพันธ์ สังฆะพงษ์ มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และแบ่งปันประสบการณ์การเป็นครูพยาบาลที่สั่งสมมาเป็นเวลานานให้แก่อาจารย์ใหม่ และคณาจารย์ในภาควิชาการพยาบาลอายุรศาสตร์ โดยแบ่งปันวิธีการ บทบาทความเป็นครูทั้งในการดูแลนักศึกษาทั้งในภาคทฤษฎี และปฏิบัติ
โดยอาจารย์ได้ยกตัวอย่างของ ภูเขา Richmond ไว้ว่าคือ The other side of Richmond mountain ซึ่งบอกให้รู้ว่าทั้งครู และลูกศิษย์แต่ละคนมีหลายด้าน หลายรูปแบบ โดยลูกศิษย์แต่ละคนก็จะมีบุคลิกและลักษณะที่แตกต่างกัน ครูและศิษย์ควรมีการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ให้ครูทำความรู้จักนักศึกษาด้วย ในการเรียนการสอนนั้นสามารถให้นักศึกษาเป็น story telling และใช้การ reflective มาประกอบ โดยส่วนตัวอาจารย์จะชอบใช้การ reflective มาประกอบการเรียนการสอน เช่น การใช้วิธีการเปรียบเทียบ โดยให้นักศึกษาเปรียบเทียบตนเองกับดอกไม้ และให้อธิบายเหตุผลว่าทำไมถึงเปรียบเทียบเช่นนั้น การสะท้อนคิดจะสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ให้แก่นักศึกษาได้ ซึ่งอาจารย์ในภาควิชาฯ มองว่าเป็นสิ่งที่ดี ทำให้เข้าใจนักศึกษามากขึ้น และวางแผนการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับความต้องการของนักศึกษาได้
นอกจากนี้ การสอนทางทฤษฎีในวิชาต่างๆ ควรมีการนำรูปแบบที่หลากหลายมาสอน ในสถานการณ์หนึ่งๆอาจนำมาใช้สอนได้หลายอย่าง โดยยกตัวอย่างว่า จากภาพๆเดียว อาจใช้สอนทั้งความรู้ ทักษะ และทัศนคติได้ เช่นภาพ “ผักบุ้ง” ว่าสอนได้หลายอย่าง เช่น สี จำนวน คำราชาศัพท์ ศัพท์ภาษาอังกฤษ สอนอาหารได้ และสอดแทรก ทักษะชีวิตให้ลูกศิษย์ด้วย นอกจากนี้บุคลิกภาพของครูก็มีส่วนสำคัญในการสร้างความน่าเชื่อถือ ความเคารพ จึงไม่ควรละเลย
การใช้ Small group learning: เป็นการเรียนการสอนที่เป็น active learning และ เป็น self evaluation ที่ดี โดยครูผู้สอนทำหน้าที่เป็น facilitator เท่านั้น ไม่ใช่ lecturer โดยครูควรทำให้ตนเองเป็นส่วนเกิน คอยดูแลให้การเรียนรู้อยู่ในกรอบเท่านั้น ซึ่งอาจารย์ในภาคฯ เห็นด้วยว่า วิธีการเช่นนี้ เป็นการสอนให้นักศึกษาได้รู้จักคิดวิเคราะห์ ดังคำที่ว่า “A good teacher is more than a lecturer” นอกจากนี้รองศาสตราจารย์ทิพาพันธ์ สังฆะพงษ์ ยังนำเสนอเนื้อหา สาระบางส่วนจาก “Out Standing Teacher” ที่จัดทำไว้มอบให้กับภาควิชาฯ มีแนวคิด และประสบการณ์ความเป็นครู(พยาบาล) พอสรุปความหมายของ “Out Standing” ได้ ดังนี้
O |
Outstanding |
U |
Unlock learning |
T |
Touchable and Trustable |
S |
Self-directed learner |
T |
Theme is Team |
A |
Admire @ mind |
N |
Not only teach…but treat |
D |
Design by desire |
I |
Imperfect then I’m perfect |
N |
No One No.1 |
G |
Great…not just good |
ผู้เข้าร่วมประชุม |
1. รศ.ศศิมา
2. อ.ดร.วิชชุดา
3. รศ.ทิพาพันธ์
4. ผศ.อัจฉริยา
5. ผศ.ดร.จงจิต
6. ผศ.ดร.ดวงรัตน์
7. อ.พรรณิภา
8. อ.พรทิพย์
9. อ.ชลธิรา
|
กุสุมา ณ อยุธยา
เจริญกิจการ
สังฆะพงษ์
พงษ์นุ่มกุล
เสน่หา
วัฒนกิจไกรเลิศ
สืบสุข
สารีโส
เรียงคำ (ผู้ลิขิต)
|
หัวหน้าภาควิชาฯ
ประธาน KM
ผู้นำอภิปราย
|
|