คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ปัญญาของแผ่นดิน

ข้อมูลทั่วไป
ประวัติภาควิชาการพยาบาลอายุรศาสตร์
พันธกิจ และ วิสัยทัศน์
การเรียนการสอน
การวิจัย
ส่งเสริมและบริการวิชาการ
การจัดการความรู้
ศูนย์ความเป็นเลิศ
staff
contact us
ข่าว
faculty homepage
university homepage
 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

การจัดการความรู้

research

ครู (พยาบาล) เก่า...เล่าขาน (วันพุธ ที่ ๘ กันยายน ๒๕๕๓ )

         เนื่องในโอกาสเกษียณอายุราชการของ รองศาสตราจารย์ทิพาพันธ์   สังฆะพงษ์ ในปีนี้ ทางภาควิชาการพยาบาลอายุรศาสตร์จึงได้เรียนเชิญรองศาสตราจารย์ทิพาพันธ์   สังฆะพงษ์ มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และแบ่งปันประสบการณ์การเป็นครูพยาบาลที่สั่งสมมาเป็นเวลานานให้แก่อาจารย์ใหม่ และคณาจารย์ในภาควิชาการพยาบาลอายุรศาสตร์  โดยแบ่งปันวิธีการ บทบาทความเป็นครูทั้งในการดูแลนักศึกษาทั้งในภาคทฤษฎี และปฏิบัติ

         โดยอาจารย์ได้ยกตัวอย่างของ ภูเขา Richmond ไว้ว่าคือ The other side of Richmond mountain ซึ่งบอกให้รู้ว่าทั้งครู และลูกศิษย์แต่ละคนมีหลายด้าน หลายรูปแบบ โดยลูกศิษย์แต่ละคนก็จะมีบุคลิกและลักษณะที่แตกต่างกัน ครูและศิษย์ควรมีการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ให้ครูทำความรู้จักนักศึกษาด้วย ในการเรียนการสอนนั้นสามารถให้นักศึกษาเป็น story telling และใช้การ reflective มาประกอบ โดยส่วนตัวอาจารย์จะชอบใช้การ reflective มาประกอบการเรียนการสอน เช่น การใช้วิธีการเปรียบเทียบ โดยให้นักศึกษาเปรียบเทียบตนเองกับดอกไม้ และให้อธิบายเหตุผลว่าทำไมถึงเปรียบเทียบเช่นนั้น  การสะท้อนคิดจะสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ให้แก่นักศึกษาได้ ซึ่งอาจารย์ในภาควิชาฯ มองว่าเป็นสิ่งที่ดี ทำให้เข้าใจนักศึกษามากขึ้น และวางแผนการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับความต้องการของนักศึกษาได้

          นอกจากนี้ การสอนทางทฤษฎีในวิชาต่างๆ ควรมีการนำรูปแบบที่หลากหลายมาสอน ในสถานการณ์หนึ่งๆอาจนำมาใช้สอนได้หลายอย่าง โดยยกตัวอย่างว่า จากภาพๆเดียว อาจใช้สอนทั้งความรู้ ทักษะ และทัศนคติได้ เช่นภาพ “ผักบุ้ง” ว่าสอนได้หลายอย่าง เช่น สี จำนวน คำราชาศัพท์ ศัพท์ภาษาอังกฤษ สอนอาหารได้ และสอดแทรก ทักษะชีวิตให้ลูกศิษย์ด้วย นอกจากนี้บุคลิกภาพของครูก็มีส่วนสำคัญในการสร้างความน่าเชื่อถือ ความเคารพ จึงไม่ควรละเลย

          การใช้ Small group learning: เป็นการเรียนการสอนที่เป็น active learning และ เป็น self evaluation ที่ดี โดยครูผู้สอนทำหน้าที่เป็น facilitator เท่านั้น ไม่ใช่ lecturer โดยครูควรทำให้ตนเองเป็นส่วนเกิน คอยดูแลให้การเรียนรู้อยู่ในกรอบเท่านั้น ซึ่งอาจารย์ในภาคฯ เห็นด้วยว่า วิธีการเช่นนี้ เป็นการสอนให้นักศึกษาได้รู้จักคิดวิเคราะห์ ดังคำที่ว่า  “A good teacher is more than a lecturer” นอกจากนี้รองศาสตราจารย์ทิพาพันธ์   สังฆะพงษ์ ยังนำเสนอเนื้อหา สาระบางส่วนจาก “Out Standing Teacher” ที่จัดทำไว้มอบให้กับภาควิชาฯ มีแนวคิด และประสบการณ์ความเป็นครู(พยาบาล) พอสรุปความหมายของ “Out Standing” ได้ ดังนี้

O
Outstanding
U
Unlock learning
T
Touchable and Trustable
S
Self-directed learner
T
Theme is Team
A
Admire @ mind
N
Not only teach…but treat
D
Design by desire
I
Imperfect then I’m perfect
N
No One No.1
G
Great…not just good

ผู้เข้าร่วมประชุม
1. รศ.ศศิมา 
2. อ.ดร.วิชชุดา
3. รศ.ทิพาพันธ์
4. ผศ.อัจฉริยา
5. ผศ.ดร.จงจิต
6. ผศ.ดร.ดวงรัตน์
7. อ.พรรณิภา
8. อ.พรทิพย์
9. อ.ชลธิรา  
กุสุมา ณ อยุธยา 
เจริญกิจการ 
สังฆะพงษ์ 
พงษ์นุ่มกุล 
เสน่หา
วัฒนกิจไกรเลิศ
สืบสุข
สารีโส
เรียงคำ (ผู้ลิขิต)

หัวหน้าภาควิชาฯ
ประธาน KM
ผู้นำอภิปราย


 

             คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เลขที่ 2 ถนนพรานนก แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร 10700
             © สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2553, ติดต่อเว็บมาสเตอร์:nswww@mahidol.ac.th