Language:
  • หน้าหลัก
  • หลักสูตร
    • หลักสูตรปริญญาตรี
    • หลักสูตรปริญญาโท
    • หลักสูตรปริญญาโท (นานาชาติ)
    • หลักสูตรปริญญาเอก
    • หลักสูตรปริญญาเอก (นานาชาติ)
    • หลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทาง
  • วิจัย
    • NS Experts
    • ผลงานวิจัย
    • ติดต่อ
  • บริการวิชาการ
    • ศูนย์บริการวิชาการ
    • วารสารทางการพยาบาล
    • ตำรา
    • บทความทางวิชาการ
  • เครือข่ายความร่วมมือ
    • เครือข่ายความร่วมมือภายในประเทศ
    • เครือข่ายความร่วมมือต่างประเทศ
  • ชีวิตนักศึกษา
    • งานพัฒนานักศึกษา
    • บริการ และสวัสดิการนักศึกษา
    • การพัฒนานักศึกษา
    • ชีวิตนักศึกษา
    • กิจกรรมนักศึกษา
  • สิ่งสนับสนุนการศึกษา
    • ศูนย์ข้อมูลและคลังความรู้ฯ
    • Learning Resource Center
  • พิพิธภัณฑ์
    • พิพิธภัณฑ์การพยาบาลไทย
    • หอพระราชประวัติศรีสวรินทิราราชภักดี
    • หอพระราชประวัติบรมราชบุพการีกิตติประกาศ
    • ห้องนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ "นราธิวาสกัลยาณวัฒน์"
    • ปฏิทินกิจกรรมหอพระราชประวัติฯ และพิพิธภัณฑ์ฯ
    • ขั้นตอนขอเข้าชมหอพระราชประวัติฯ และพิพิธภัณฑ์ฯ
  • เกี่ยวกับเรา
    • รู้จักองค์กร
    • ผู้บริหาร
    • ภาควิชา / หน่วยงาน / ศูนย์
    • สถาบันสมทบ
    • ติดต่อเรา
  • ข่าวสาร
    • ปฏิทินกิจกรรม
    • กิจกรรมที่ผ่านมา
    • จัดซื้อจัดจ้าง
    • สมัครงาน
    • จดหมายข่าว
  • บริจาค

หลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทาง

  • หลักสูตร
  • การรับสมัคร

ติดต่อสอบถาม

งานบริการการศึกษา
หลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทาง

Tel: 0-2419-7466-80
       ต่อ 1505, 1506

ontact@domain.com

หลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทาง สาขาการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
Training Program of Nursing Specialty in Breastfeeding

ชื่อหลักสูตร

ภาษาไทย: หลักสูตรฝึกอบรมการพยาบาลเฉพาะทาง สาขาการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
ภาษาอังกฤษ: Program of Nursing Specialty in Breastfeeding

ชื่อประกาศนียบัตร

ภาษาไทย: ประกาศนียบัตรการพยาบาลเฉพาะทาง สาขาการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
ภาษาอังกฤษ: Certificate of Nursing Specialty in Breastfeeding

หน่วยงานที่รับผิดชอบ

คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

หลักการและเหตุผล

นมแม่เป็นอาหารที่ดีที่สุดสำหรับทารกในช่วงวัยเริ่มต้นของชีวิต เนื่องจากมีสารอาหารที่มีคุณค่ามากกว่า 200 ชนิด และมีภูมิคุ้มกันโรคที่ไม่สามารถพบได้ในอาหารชนิดอื่น นมแม่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกายและพัฒนาการของสมอง ช่วยลดอัตราตายและอัตราเจ็บป่วยในเด็ก ช่วยสร้างสายใยรักผูกพันระหว่างมารดาทารกและครอบครัว การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ส่งผลต่อเนื่องไปถึงสุขภาพในทุกช่วงวัยของชีวิตจากการช่วยลดโอกาสการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังในวัยผู้ใหญ่ และช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งเต้านมและมะเร็งรังไข่ในมารดา (Binns, Lee & Low, 2016; Chowdury et al., 2015; Victora et al., 2015) ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการรักษาการเจ็บป่วยของเด็กและการซื้อนมผสม 1.8 พันล้านบาทต่อปี และเพิ่มรายได้ประชาชาติ 6.7 พันล้านบาทต่อปี จากศักยภาพที่สูงขึ้นของเด็ก (มูลนิธิศูนย์นมแม่ประเทศไทย, 2560) นอกจากนั้นการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ที่กำหนดเป้าหมายที่ 2 คือการขจัดความหิวโหย และสร้างหลักประกันให้ทุกคนโดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในภาวะเปราะบางอันรวมถึงทารก ได้เข้าถึงอาหารที่ปลอดภัย มีคุณค่าทางโภชนาการ และปริมาณเพียงพอ เป้าหมายที่ 3 คุณภาพชีวิตที่สำหรับคนทุกวัย และเป้าหมายที่ 10 ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม

องค์การอนามัยโลกและกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ จึงแนะนำให้แม่ทุกคนเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวในช่วงอายุ 6 เดือนแรก และได้รับนมแม่ควบคู่กับอาหารตามวัยจนถึงอายุ 2 ปีหรือนานกว่านั้น (WHO, 2011) โดยกำหนดเป้าหมายอัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือนคือ ร้อยละ 50 ในปี พ.ศ. 2568 และร้อยละ 70 ในปี พ.ศ. 2573 ซึ่งปัจจุบันพบว่า อัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือนทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 44 (UNICEF global databases, 2020) สะท้อนให้เห็นถึงความตื่นตัวของนานาประเทศทั่วโลกต่อการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อย่างไรก็ตามสำหรับประเทศไทย พบว่าอัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือนลดลงจากร้อยละ 23.1 ในปี พ.ศ. 2559 เป็นร้อยละ 14 ในปี พ.ศ. 2562 และได้รับนมแม่ร่วมกับอาหารตามวัยในช่วงอายุ 2 ปีแรกเพียงร้อยละ 15 (Thailand Multiple Indicator Cluster Survey, 2019) สะท้อนให้เห็นความจำเป็นอย่างเร่งด่วนในการดำเนินการเพื่อร่วมกันปกป้อง ส่งเสริมและสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้บรรลุเป้าหมายของประเทศ

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

วัตถุประสงค์ทั่วไป

ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ นโยบาย และแนวคิดระบบบริการสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ แนวคิดและบทบาทพยาบาลในการปกป้อง ส่งเสริม และสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ภาวะโภชนาการเด็กในระยะ 2 ปีแรก วางแผนและปฏิบัติการพยาบาลแบบองค์รวมแก่สตรีตั้งครรภ์ มารดา เด็ก และครอบครัว มีทักษะในการให้การปรึกษาและแก้ไขปัญหาการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ ในการปกป้อง ส่งเสริม และสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ทั้งในภาวะปกติ ปัญหาที่พบบ่อย และที่มีปัญหาซับซ้อน

วัตถุประสงค์เฉพาะ

ภายหลังสำเร็จการศึกษาอบรม ผู้เข้ารับการอบรมสามารถ

1 อธิบายนโยบาย แนวคิดของระบบบริการสุขภาพ จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ กฎหมาย วิชาชีพ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปกป้อง ส่งเสริม และสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนม แม่ได้
2 อธิบายแนวคิดและบทบาทของพยาบาลในการปกป้อง ส่งเสริม และสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วย นมแม่ ทั้งในภาวะปกติ ปัญหาที่พบบ่อย และปัญหาซับซ้อน ครอบคลุมทางด้านร่างกายและ จิตสังคม
3 อธิบายหลักการและความรู้พื้นฐานของการปกป้อง ส่งเสริม และสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนม แม่ ทั้งในภาวะปกติ ปัญหาที่พบบ่อย และปัญหาซับซ้อนได้
4 วิเคราะห์ปัญหา วางแผนและปฏิบัติการพยาบาลแบบองค์รวมแก่สตรีตั้งครรภ์ มารดา เด็ก และครอบครัว โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ในการปกป้อง ส่งเสริม และสนับสนุนการเลี้ยงลูก ด้วยนมแม่ทั้งในภาวะปกติ ปัญหาที่พบบ่อย และปัญหาซับซ้อน ได้
5 ให้การปรึกษาการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่และส่งเสริมภาวะโภชนาการและการเจริญเติบโตของเด็ก
ในระยะ 2 ปีแรก

สมรรถนะของผู้ผ่านการอบรมการพยาบาลเฉพาะทาง สาขาการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

มีความรู้ เจตคติ และทักษะในการปกป้อง ส่งเสริม และสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

ด้านจริยธรรม จรรยาบรรณ และกฎหมาย

หลักจริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ กฎหมายวิชาชีพ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น พระราชบัญญัติควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก กฎหมายลาคลอด เป็นต้น

ด้านความรู้และการปฏิบัติการพยาบาลเฉพาะทางการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

1 มีความรู้เกี่ยวกับ แนวคิด หลักการ หลักบันได 10 ขั้นสู่ความสำเร็จการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ และบทบาทพยาบาล ในระยะตั้งครรภ์ ระยะคลอด ระยะหลังคลอด และระยะให้นมบุตรทั้งในภาวะปกติ ปัญหาที่พบบ่อย และปัญหาซับซ้อน

1.1 แนวคิดการปกป้อง ส่งเสริม และสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
1.2 นโยบายและระบบบริการสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
1.3 แนวคิดหลักการ และวิธีการประเมินสุขภาพสตรีตั้งครรภ์ ทารกและเด็ก
1.4 ความสำคัญของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่และปัจจัยที่เกี่ยวข้อง
1.5 กลไกการสร้างและหลั่งน้ำนม
1.6 องค์ประกอบของน้ำนมแม่
1.7 การสื่อสารและการให้การปรึกษา
1.8 บทบาทพยาบาล
1.9 ปัญหาที่พบบ่อยและปัญหาที่ซับซ้อน
1.10 โอกาสเสี่ยงในการให้นมผสม
1.11 อาหารตามวัย ภาวะโภชนาการและการเจริญเติบโตของเด็ก

2 ปฏิบัติการพยาบาลแก่สตรีตั้งครรภ์ มารดา เด็ก และครอบครัว โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ทั้งในภาวะปกติและที่มีปัญหาซับซ้อน ครอบคลุมทางด้านร่างกายและจิตสังคม ดังนี้

2.1 ระยะตั้งครรภ์

2.1.1 สื่อสารและให้การปรึกษา เพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงประโยชน์ในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ และสร้างแรงจูงใจให้สตรีตั้งครรภ์รวมถึงครอบครัว มีความตั้งใจและมั่นใจที่จะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
2.1.2 ซักประวัติ ตรวจร่างกาย ประเมินปัญหา และเตรียมความพร้อมสตรีตั้งครรภ์รวมถึงครอบครัวในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
2.1.3 ให้การปรึกษา และส่งต่อ ในกรณีที่ไม่สามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

2.2 ระยะคลอด

2.2.1 บริหารจัดการและช่วยเหลือมารดาให้ได้รับสารอาหารและน้ำที่เหมาะสม บรรเทาความปวด และลดอาการอ่อนล้า เพื่อให้มารดามีความพร้อมในการเริ่มต้นเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเร็วที่สุด
2.2.2 ประเมินปัญหาและเตรียมความพร้อมของมารดาและทารก สื่อสาร ชี้แนะ บริหารจัดการ และให้การช่วยเหลือมารดาในการกอดสัมผัสแบบเนื้อแนบเนื้อระหว่างมารดาและทารก เพื่อให้ทารกดูดนมแม่ได้เร็วภายใน ½ ชั่วโมงแรกหลังคลอด หรือเร็วที่สุดเมื่อมารดาและทารกมีความพร้อม  เพื่อให้มารดาและทารกอยู่ด้วยกันอย่างต่อเนื่อง ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในห้องคลอด

2.3 ระยะหลังคลอด

2.3.1 ประเมินทักษะของมารดาในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
2.3.2 วิเคราะห์ปัญหาและความต้องการการช่วยเหลือในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
2.3.3 ช่วยเหลือมารดาให้สามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้อย่างเหมาะสมและต่อเนื่อง สนับสนุนมารดาและทารกได้อยู่ด้วยกันตลอดเวลา
2.3.4 วางแผนการจำหน่ายมารดาและทารกก่อนออกจากโรงพยาบาล ในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้อย่างถูกต้อง

2.4 ระยะหลังจำหน่ายออกจากโรงพยาบาล

2.4.1 ระยะ 7 – 14 วันหลังคลอด
2.4.2 ระยะ 1 – 3 เดือนหลังคลอด
2.4.3 ระยะ 3 – 6 เดือนหลังคลอด
2.4.4 ระยะ 6 เดือน –2 ปีหลังคลอด

- ติดตามเพื่อประเมิน วิเคราะห์ปัญหา ให้การปรึกษา ช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ตามบริบทของครอบครัว โดยประสานความร่วมมือกับหน่วยงานและแหล่งสนับสนุนในชุมชน

ด้านคุณลักษณะเชิงวิชาชีพ

1 มีบุคลิกภาพที่น่าเชื่อถือ แสดงออกถึงการเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถในการปกป้อง ส่งเสริม และสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
2 สนใจใฝ่รู้ และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องในการปกป้อง ส่งเสริม และสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
3 มีเจตคติที่ดีต่อการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ และมีส่วนร่วมในการพัฒนาการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

ด้านภาวะผู้นำ การจัดการ และ การพัฒนาคุณภาพ

1 เป็นผู้นำในการปกป้อง ส่งเสริม และสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
2 ประยุกต์ความรู้ในการจัดการการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เพื่อพัฒนาคุณภาพทางการพยาบาล
3 ทำงานร่วมกับสหสาขาวิชาชีพ/สร้างเครือข่ายในการปกป้อง ส่งเสริม และสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

ด้านวิชาการและการวิจัย

1 มีความสามารถในการพัฒนาคุณภาพการพยาบาลด้านการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ โดยใชหลักฐานเชิงประจักษ (Evidence-Based Practice) สู่การปฏิบัติ
2 มีความรู้เกี่ยวกับแนวคิดในกระบวนการสร้างนวัตกรรมที่ส่งเสริม และสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

ด้านการสื่อสารและสัมพันธภาพ

1 สื่อสาร/สร้างสัมพันธภาพ/สร้างแรงจูงใจ และให้คำปรึกษาในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
2 สื่อสารกับทีมสุขภาพให้เห็นความสำคัญและร่วมมือ ในการปกป้อง ส่งเสริม และสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

ด้านเทคโนโลยี และสารสนเทศ

1 สามารถใช้เทคโนโลยี ในการสืบค้นข้อมูล ประมวลและวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพการพยาบาล
2 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ในการนำเสนอผลงานวิชาการและพัฒนาคุณภาพการพยาบาล

ด้านสังคม

1 สามารถประสานเครือข่ายในระดับองค์กรและชุมชน เพื่อปกป้อง ส่งเสริม และสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้

โครงสร้างหลักสูตร

จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 15 หน่วยกิต
โครงสร้างหลักสูตรมีดังนี้    
      ภาคทฤษฎี    3 ชุดการเรียนรู้ 10 หน่วยกิต
      (1 หน่วยกิต = 15 ชั่วโมง)     
      ภาคปฏิบัติ   2 ชุดการเรียนรู้ 5 หน่วยกิต
      (1 หน่วยกิต = 60 ชั่วโมง)

ภาคทฤษฎี

จำนวน   10   หน่วยกิต

ชุดการเรียนรู้ที่ 1 นโยบายสุขภาพ 2 หน่วยกิต
พยคร 627 วิชา นโยบายสุขภาพกับภาวะผู้นำ 2 (2-0-4)
NSID  627    Health Policy and Leadership
ชุดการเรียนรู้ที่ 2  การประเมินภาวะสุขภาพ 2 หน่วยกิต
พยคร 501 การประเมินภาวะสุขภาพเพื่อการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ 2 (1-2-3)
NSID 501 Health Assessment for Breastfeeding
ชุดการเรียนรู้ที่ 3  การส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ 6 หน่วยกิต
พยคร 502 แนวคิดหลักในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ 2 (2-0-4)
NSID 502 Principle of Breastfeeding
พยคร 503 วิชา การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่: ปัญหาที่พบบ่อย 2 (2-0-4)
NSID 503 Breastfeeding: Common Problems
พยคร 504 วิชา การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่: ปัญหาซับซ้อน 2 (2-0-4)
NSID 504 Breastfeeding: Complicated Problems

 

ภาคปฏิบัติ

จำนวน  5   หน่วยกิต

ชุดการเรียนรู้ที่ 4   ปฏิบัติการส่งเสริมเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ 4 หน่วยกิต
พยคร 593 ปฏิบัติการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ 1 2 (0-8-2)
NSID 593     NSID 593 Breastfeeding Practicum I
พยคร 594 ปฏิบัติการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ 2 2 (0-8-2)
NSID 594 Breastfeeding Practicum II
ชุดการเรียนรู้ที่ 5  ปฏิบัติการส่งเสริมเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ 1 หน่วยกิต
พยคร 595 ปฏิบัติการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในชุมชน 1 (0-8-2)
NSID 595  Breastfeeding Practicum in Community

 

หมายเหตุ     a(b-c-d)

a หมายถึง  จำนวนหน่วยกิตรวมของรายวิชา

b หมายถึง จำนวนชั่วโมงสอนทฤษฎีของรายวิชานั้นใน 1 สัปดาห์ (1 หน่วยกิต = 1 ชั่วโมง/สัปดาห์) : รายวิชาทฤษฎี 1 หน่วยกิต ใช้เวลาบรรยายหรืออภิปรายปัญหา ไม่น้อยกว่า 15 ชั่วโมง

c หมายถึง  จำนวนชั่วโมงการฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติการ/ในคลินิก/แหล่งฝึกประสบการณ์

- การฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติการ 1 หน่วยกิต = 2 – 3 ชั่วโมง/ สัปดาห์ : การฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติการ 1 หน่วยกิต ใช้เวลาฝึกปฏิบัติไม่น้อยกว่า 30 ชั่วโมง
- การฝึกปฏิบัติในคลินิก/ หน่วยฝึกปฏิบัติ 1 หน่วยกิต = 4 ชั่วโมง/ สัปดาห์ : การฝึกปฏิบัติในคลินิก/ หน่วยฝึกปฏิบัติ 1 หน่วยกิต ใช้เวลาฝึกปฏิบัติไม่น้อยกว่า
60 ชั่วโมง

d หมายถึง จำนวนชั่วโมงการศึกษาด้วยตนเอง
            - การศึกษาภาคทฤษฎี 1 ชั่วโมง ศึกษาด้วยตนเอง 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
            - การฝึกภาคปฏิบัติ/ฝึกประสบการณ์ 1 ชั่วโมง ศึกษาด้วยตนเอง 1 ชั่วโมง/สัปดาห์

แผนการฝึกอบรม/หลักสูตร

หลักสูตรฝึกอบรมการพยาบาลเฉพาะทาง สาขาการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ จัดการอบรมที่ให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถเลือกเรียนได้ใน 2 ลักษณะ ได้แก่ รูปแบบที่ 1) เรียนเต็มเวลา หรือ รูปแบบที่ 2) เรียนเป็นโมดูล ดังนี้        

แผนการฝึกอบรมแบบที่ 1 เรียนเต็มเวลา: จัดการอบรม 5 ชุดการเรียนรู้ จำนวน 15 หน่วยกิต เป็นระยะเวลาต่อเนื่องกัน 16 สัปดาห์ ดังนี้

  1. จัดการเรียนการสอนในภาคทฤษฎี (ชุดการเรียนรู้ที่ 1, 2, และ 3)
    จำนวน 10 หน่วยกิต เป็นรูปแบบ online เป็นระยะเวลา 6 สัปดาห์
  2. จัดการเรียนการสอนในภาคปฏิบัติ (ชุดการเรียนรู้ที่ 4 และ 5)
    จำนวน 5 หน่วยกิต เป็นรูปแบบ onsite เป็นระยะเวลา 9 สัปดาห์

แผนการฝึกอบรมแบบที่ 2 เรียนเป็นโมดูล: จัดการอบรม 5 ชุดการเรียนรู้ จำนวน 15 หน่วยกิต โดยผู้เข้าอบรมสามารถเลือกเรียนชุดการเรียนรู้ตามความสนใจ และตามระยะเวลาที่เปิดการฝึกอบรม ดังนี้

  1. การเรียนการสอนในภาคทฤษฎี
    ก. ชุดการเรียนรู้ที่ 1 นโยบายสุขภาพ
        จำนวน 2 หน่วยกิต เรียนเป็นรูปแบบ online เป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์
    ข. ชุดการเรียนรู้ที่ 2 การประเมินภาวะสุขภาพ
        จำนวน 2 หน่วยกิต เรียนเป็นรูปแบบ online เป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์
    ค. ชุดการเรียนรู้ที่ 3 การส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
        จำนวน 6 หน่วยกิต เรียนเป็นรูปแบบ online เป็นระยะเวลา 3 สัปดาห์
  2. การเรียนการสอนในภาคปฏิบัติ
    ก. ชุดการเรียนรู้ที่ 4 ปฏิบัติการส่งเสริมเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
        จำนวน 4 หน่วยกิต เรียนเป็นรูปแบบ onsite เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์
    ข. ชุดการเรียนรู้ที่ 5 ปฏิบัติการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในชุมชน
        จำนวน 1 หน่วยกิต เรียนเป็นรูปแบบ onsite เป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์

รายละเอียดรายวิชา

พยคร 627
NSID  627
นโยบายสุขภาพกับภาวะผู้นำ
Health Policy and Leadership
2 (2-0-4) หน่วยกิต

คำอธิบายรายวิชา

นโยบายสุขภาพ ปัญหาและแผนพัฒนากำลังคนทางการพยาบาล กฎหมาย ข้อกำหนด และประเด็นจริยธรรมในระบบสุขภาพ เศรษฐศาสตร์สุขภาพและค่าใช้จ่ายทางสุขภาพ การพัฒนาคุณภาพในระบบสุขภาพ ทฤษฎีและการพัฒนาสมรรถนะผู้นำ

พยคร 501 
NSID 501
การประเมินภาวะสุขภาพเพื่อการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
Health Assessment for Breastfeeding
2 (1-2-3) หน่วยกิต

คำอธิบายรายวิชา

หลักการ และวิธีการประเมินภาวะสุขภาพ การซักประวัติ การตรวจร่างกาย การประเมินภาวะจิตใจ และสังคมแบบองค์รวม การวิเคราะห์ภาวะปกติและภาวะผิดปกติ การตัดสินใจทางคลินิก รายงานการประเมินภาวะสุขภาพของสตรีระยะตั้งครรภ์ ระยะคลอด ระยะหลังคลอด ทารกและเด็กเล็ก

พยคร 502
NSID 502
แนวคิดหลักในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
Principle of Breastfeeding
2 (2-0-4) หน่วยกิต

คำอธิบายรายวิชา

แนวคิดหลักในการปกป้อง ส่งเสริม และสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อุปสรรคและปัจจัยความสำเร็จการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ บันได 10 ขั้นสู่ความสำเร็จการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ กายวิภาคของเต้านม กลไกการสร้างและหลั่งน้ำนม องค์ประกอบของน้ำนมแม่ ความแตกต่างระหว่างนมแม่กับนมผสม ประโยชน์ของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ บทบาทพยาบาลในการปกป้อง ส่งเสริม สนับสนุน การสื่อสารและการให้คำปรึกษาการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในระยะตั้งครรภ์ ระยะคลอด ระยะหลังคลอด และระยะให้นมบุตรโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์

พยคร 503  
NSID 503
การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่: ปัญหาที่พบบ่อย
Breastfeeding: Common Problems
2 (2-0-4) หน่วยกิต

คำอธิบายรายวิชา

แนวคิดเกี่ยวกับปัญหาที่พบบ่อย ในมารดาระยะให้นมลูก ทารกแรกเกิด และเด็กเล็ก การวิเคราะห์ การตัดสินใจทางคลินิก วินิจฉัยปัญหาทางการพยาบาล และการวางแผนการพยาบาลแบบองค์รวม ในการปกป้อง ส่งเสริม และสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ แก่มารดา เด็กป่วย เด็กมีปัญหาโภชนาการ และครอบครัว โดยประยุกต์ใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ภายใต้วัฒนธรรม ความเชื่อที่หลากหลาย การมีส่วนร่วมของสหวิชาชีพ มาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพ

พยคร 504
NSID 504
การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่: ปัญหาซับซ้อน
Breastfeeding: Complicated Problems
2 (2-0-4) หน่วยกิต

คำอธิบายรายวิชา

แนวคิดเกี่ยวกับปัญหาที่ซับซ้อน ในมารดาระยะให้นมลูก ทารกแรกเกิด และเด็กเล็ก การวิเคราะห์ การตัดสินใจทางคลินิก วินิจฉัยปัญหาทางการพยาบาล และการวางแผนการพยาบาลแบบองค์รวม ในการปกป้อง ส่งเสริมและสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ แก่มารดา เด็กป่วย เด็กมีปัญหาโภชนาการ และครอบครัว โดยประยุกต์ใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ภายใต้วัฒนธรรม ความเชื่อที่หลากหลาย การมีส่วนร่วมของสหวิชาชีพ มาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพ

พยคร 593
NSID 593
ปฏิบัติการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ 1
Breastfeeding Practicum I
2 (0-8-2) หน่วยกิต

คำอธิบายรายวิชา

ฝึกปฏิบัติการพยาบาลแบบองค์รวมเพื่อปกป้อง ส่งเสริม และสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ แก่สตรีระยะตั้งครรภ์ ระยะคลอด และระยะหลังคลอด ที่มีภาวะปกติ รวมทั้งทารกแรกเกิดปกติ โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์และใช้กระบวนการพยาบาลในการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล วินิจฉัยปัญหา วางแผนการดูแล และติดตามประเมินผลการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

พยคร 594  
NSID 594
ปฏิบัติการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ 2
Breastfeeding Practicum II
2 (0-8-2) หน่วยกิต

คำอธิบายรายวิชา

ฝึกปฏิบัติการพยาบาลแบบองค์รวมเพื่อปกป้อง ส่งเสริม และสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่แก่มารดาที่มีปัญหาซับซ้อนในระยะตั้งครรภ์ ระยะคลอด และระยะหลังคลอด รวมทั้งทารกแรกเกิดที่มีปัญหาซับซ้อน และครอบครัว ใช้กระบวนการพยาบาลในการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล การตัดสินใจทางคลินิก วินิจฉัยปัญหา วางแผนการดูแล และติดตามประเมินผลการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์/นวัตกรรมในการพัฒนาคุณภาพการพยาบาล

พยคร 595 
NSID 595
ปฏิบัติการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในชุมชน
Breastfeeding Practicum in Community
2 (0-8-2) หน่วยกิต

คำอธิบายรายวิชา

ฝึกปฏิบัติในชุมชนเพื่อการปกป้อง ส่งเสริม และสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ โดยใช้กระบวนการพยาบาลและหลักฐานเชิงประจักษ์ ให้การพยาบาลแบบองค์รวมแก่สตรีตั้งครรภ์ มารดาหลังคลอด ทารกและเด็กเล็ก ประเมินปัญหา ช่วยเหลือ ให้การปรึกษาแก่มารดาและครอบครัวเพื่อการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างต่อเนื่อง โดยคำนึงถึงความเชื่อ วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมทั้งการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานในชุมชน

 

ระยะเวลาการฝึกอบรม

15 สัปดาห์

( / ) เรียนเต็มเวลา
        ( / ) เรียนเป็นโมดูล (Module)

คุณสมบัติของผู้เข้ารับการอบรม

คุณสมบัติทั่วไป

    1. เป็นผู้มีความประพฤติดี ประวัติการทำงานดี มีความรับผิดชอบ
    2. ไม่เป็นโรคที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา
    3. ได้รับการอนุมัติให้ลาศึกษาต่อ และมีใบรับรองจากผู้บังคับบัญชาของหน่วยงาน

คุณสมบัติเฉพาะ

  1. เป็นพยาบาลวิชาชีพที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ชั้นหนึ่งที่ไม่หมดอายุ จากสภาการพยาบาล
  2. เป็นผู้ที่มีประสบการณ์ปฏิบัติงานด้านการพยาบาลที่เกี่ยวข้องกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่มาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี
  3. ผ่านการคัดเลือกตามเกณฑ์การพิจารณาของคณะกรรมการดำเนินการคัดเลือก

 

หมายเหตุ กรณีอื่นๆ นอกเหนือจากนี้ให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการดำเนินการคัดเลือก

การสำเร็จการศึกษา

  1. ผู้เข้าอบรมรูปแบบที่ 1 เรียนเต็มเวลา จะต้องมีระยะเวลาในการศึกษาอบรมภาคทฤษฎีและการฝึกปฏิบัติ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
  2. ผู้เข้าอบรมรูปแบบ รูปแบบที่ 2 เรียนเป็นโมดูล จะต้องเรียนเก็บสะสมชุดการเรียนรู้ให้ครบทั้ง 5 ชุดการเรียนรู้ภายในระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี และมีระยะเวลาในการศึกษาอบรมภาคทฤษฎีและการฝึกปฏิบัติ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
  3. ผู้เข้ารับการศึกษาอบรมต้องได้เกรดเฉลี่ยทุกวิชาไม่ต่ำ 2.00 และเกรดเฉลี่ยตลอดหลักสูตรไม่ต่ำกว่า 2.50 ตามระเบียบการวัดผลและประเมินผลตามเกณฑ์ของสภาการพยาบาล

 

 

Other Websites

  • e-Learning
  • คณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในคน
  • รายงานประจำปี
  • รางวัลและความภาคภูมิใจ
  • สมาคมศิษย์เก่าฯ
  • มูลนิธิคณะพยาบาลศาสตร์ฯ
  • สภาอาจารย์
  • สมาคมพยาบาลนมแม่ประเทศไทย
  • แบบประเมินผล online สำหรับ นศ.
  • แบบประเมินผล online สำหรับอาจารย์

Other Websites

  • Knowledge Management
  • NS ปลอดบุหรี่
  • NS Green
  • สถานศึกษาปลอดภัย
  • การประเมิน ITA
  • ธรรมาภิบาล
  • MU Webmail
  • Download
  • Nursing TheDB
  • Nurseintranet

Social Media

Contact Us

  • Q&A
  • บางกอกน้อย:
    อาคารพระศรีพัชรินทร

    เลขที่ 2 ถนนวังหลัง แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ 10700
    โทรศัพท์ 0-2419-7466-80
    โทรสาร 0-2412-8415

     

    ศาลายา:
    อาคารมหิดลอดุลยเดช – พระศรีนครินทร 

    เลขที่ 999 ถ.พุทธมณฑลสาย4 ต. ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม 73170
    โทรศัพท์ 0-2441-5333
    หรือ 0-2441-5275 ถึง 81 
    โทรสาร 0-2441-5442

    Copyright © 2022 -Faculty of Nursing, Mahidol University. All rights reserved.  Webmaster: nswww@mahidol.ac.th