ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย: | หลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทาง สาขาการพยาบาลผู้สูงอายุ |
ภาษาอังกฤษ: | Program of Nursing Specialty in Gerontological Nursing |
ชื่อประกาศนียบัตร
ชื่อเต็ม: | ประกาศนียบัตรการพยาบาลเฉพาะทาง สาขาการพยาบาลผู้สูงอายุ |
Certificate of Nursing Specialty in Gerontological Nursing | |
ชื่อย่อ: | ป.การพยาบาลผู้สูงอายุ |
Cert. in Gerontological Nursing |
หลักการและเหตุผล
เมื่อบุคคลเข้าสู่วัยสูงอายุ อวัยวะของร่างกายจะเปลี่ยนแปลงไปในทางเสื่อม ทำให้สมรรถภาพการ ทำงานของร่างกายลดลง หากยังปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ คงเดิม ย่อมเป็นอุปสรรคในการดำรงชีวิต รวมทั้งการเพิ่มขึ้นของความเสี่ยงต่อปัญหาทางสุขภาพทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ปัจจุบันประเทศไทยเป็นประเทศสังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) เนื่องจากมีจำนวนประชากรที่มีอายุมากกว่า 60 ปี ถึง 9.4 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 14.5 ของประชากร และพบว่าการเพิ่มของประชากรสูงอายุปีละประมาณ 5 แสนคน จึงคาดว่าภายในปี 2568 ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society) (สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล, 2557) ผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักมีโรคประจำตัว และเป็นโรคเรื้อรัง ตั้งแต่ 1-6 โรค เช่น โรคความดันโลหิตสูง ข้อเข่าเสื่อม โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง กระดูกพรุน เบาหวาน ฯลฯ ซึ่งหากได้รับการดูแลที่ไม่ถูกต้อง จะทำให้อาการของโรคทวีความรุนแรงมากขึ้น มีผลให้ความสามารถในการดูแลตนเองและคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุลดลง รวมทั้งมีภาวะพึ่งพามากขึ้น มีอัตราการครองเตียงนานขึ้น ก่อให้เกิดปัญหาทางด้านสังคม เศรษฐกิจ การแพทย์และสาธารณสุข ผลคือค่าใช้จ่ายของประเทศชาติจะเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล
คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เล็งเห็นปัญหาและความสำคัญของผู้สูงอายุ จึงเห็นควรจัดหลักสูตรการฝึกอบรมการพยาบาลเฉพาะทางสาขาการพยาบาลผู้สูงอายุ เพื่อพัฒนาศักยภาพพยาบาลให้สอดคล้องกับความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสร้างเครือข่ายให้กับพยาบาลในด้านการให้คำปรึกษาสุขภาพ การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การคัดกรองปัญหาสุขภาพ การชะลอความเสื่อม การฟื้นฟูสมรรถภาพทางกายและจิตใจ รวมทั้งการแก้ไขปัญหาสุขภาพของผู้สูงอายุทั้งในภาวะปกติและภาวะเจ็บป่วย เพื่อให้การพยาบาลผู้สูงอายุได้อย่างมีคุณภาพ ตลอดจนตอบสนองความต้องการของสังคม
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
วัตถุประสงค์ทั่วไป
เพื่อพัฒนาบุคลากรพยาบาลให้มีความรู้ความเข้าใจในการพยาบาลผู้สูงอายุทั้งในภาวะปกติและ เจ็บป่วย สามารถประเมิน คัดกรองปัญหาสุขภาพ ตัดสินทางคลินิก ปฏิบัติการพยาบาลแบบองค์รวมแก่ผู้สูงอายุด้วยเจตคติที่ดีโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ จัดระบบการดูแล และประเมินผลลัพธ์ทางการพยาบาล รวมทั้งเป็นที่ปรึกษาด้านการพยาบาลผู้สูงอายุในทีมสุขภาพได้
วัตถุประสงค์เฉพาะ
ภายหลังสำเร็จการศึกษา ผู้เข้ารับการอบรมสามารถ
- อธิบายสถานการณ์ แนวโน้มเกี่ยวกับผู้สูงอายุ มโนมติในการพยาบาลผู้สูงอายุที่ปกติ และเจ็บป่วยได้
- วิเคราะห์กระบวนการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติ ทั้งด้านร่างกาย จิตสังคม จิตวิญญาณ ของผู้สูงอายุได้
- ประเมิน คัดกรอง และวิเคราะห์ปัญหาสุขภาพจากความสูงอายุ กลุ่มอาการที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ (Common Geriatric Syndrome)
- ตัดสินทางคลินิกจากพยาธิสภาพที่เกิดขึ้นในผู้สูงอายุได้
- วิเคราะห์และมีทักษะในการพยาบาลผู้สูงอายุทั้งในภาวะปกติและภาวะเจ็บป่วยซับซ้อน ในระยะเฉียบพลัน เรื้อรัง การฟื้นฟูสภาพ การพยาบาลระยะยาว และการพยาบาลระยะสุดท้ายด้วยเจตคติที่ดี รวมทั้งดูแลต่อเนื่องจากโรงพยาบาลสู่ครอบครัวและชุมชน โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ได้ทางคลินิกจากพยาธิสภาพที่เกิดขึ้นในผู้สูงอายุได้
- วิเคราะห์และจัดระบบการดูแลและประเมินผลลัพธ์ทางการพยาบาลได้
- ให้คำปรึกษาในการดูแลสุขภาพแก่ผู้สูงอายุ ครอบครัวและทีมสุขภาพ
- วิเคราะห์ประเด็นจริยธรรม และแนวทางในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในผู้สูงอายุได้
- ประสานความร่วมมือกับบุคลากรในวิชาชีพอื่นๆ และผู้ดูแลผู้สูงอายุได้
โครงสร้างหลักสูตร
หน่วยกิต | |||
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร | 15 | หน่วยกิต | |
ภาคทฤษฎี | 10 | หน่วยกิต | |
ภาคปฏิบัติ | 5 | หน่วยกิต |
รายละเอียดรายวิชา
พยคร 540 NSID 540 |
นโยบายสุขภาพและการพยาบาล Health Policy and Nursing |
2(2–0–4) หน่วยกิต |
คำอธิบายรายวิชา
ระบบสุขภาพ เศรษฐศาสตร์และระบบค่าใช้จ่ายทางสุขภาพ รูปแบบการรักษาพยาบาลอย่างต่อเนื่อง กระบวนการจัดการ การประเมินผลลัพธ์ทางการพยาบาล กระบวนการทำงานเป็นทีม และการสื่อสารเพื่อคุณภาพการรักษาพยาบาล
พยรฐ 505 NSFN 505 |
การประเมินภาวะสุขภาพในผู้สูงอายุ Health Assessment in Older People |
2(1–2–3) หน่วยกิต |
คำอธิบายรายวิชา
ประเมินภาวะจิตสังคม ภาวะโภชนาการ และภาวะพึ่งพา การคัดกรองผู้สูงอายุกลุ่มเสี่ยง การใช้เครื่องมือพิเศษ การแปลผลทางห้องปฏิบัติการ และการเขียนรายงานประเมินภาวะสุขภาพผู้สูงอายุ
พยรฐ 506 NSFN 506 |
การพยาบาลผู้สูงอายุในภาวะสุขภาพดี Gerontological Nursing in Healthy Older Persons |
3 (3-0-6) หน่วยกิต |
คำอธิบายรายวิชา
สถานการณ์ แนวโน้มของสังคมผู้สูงอายุ มโนมติ จริยธรรมในการพยาบาลผู้สูงอายุ ทฤษฎีความสูงอายุ และทฤษฎีทางการพยาบาล การเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย จิตใจ สังคม และจิตวิญญาณ การสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันภาวะสุขภาพ และการป้องกันโรค หลักฐานเชิงประจักษ์ ระบบบริการและสวัสดิการ การจัดระบบการดูแลผู้สูงอายุในชุมชน และการประเมินผลลัพธ์ทางการพยาบาล
พยรฐ 507 NSFN 507 |
การพยาบาลผู้สูงอายุในภาวะเจ็บป่วย Gerontological Nursing in Older Persons with Illness |
3 (3-0-6) หน่วยกิต |
คำอธิบายรายวิชา
แนวคิดทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับในการพยาบาลผู้สูงอายุ หลักการใช้ยา การพยาบาลผู้สูงอายุในภาวะเจ็บป่วยที่มีปัญหาสุขภาพซับซ้อนในระยะเฉียบพลัน เรื้อรัง การฟื้นฟูสภาพ การดูแลระยะยาว การดูแลแบบประคับประคอง การดูแลระยะท้าย การดูแลอย่างต่อเนื่อง โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ การประเมินผลลัพธ์ทางการพยาบาล
พยรฐ 583 NSFN 583 |
ปฏิบัติการพยาบาลผู้สูงอายุในภาวะสุขภาพดี Practicum Gerontological Nursing in Healthy Aging |
3(0-12-3) หน่วยกิต |
คำอธิบายรายวิชา
ฝึกปฏิบัติการพยาบาลผู้สูงอายุที่มีผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงตามวัย การสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันภาวะสุขภาพ การป้องกันโรค การคัดกรองปัญหาสุขภาพ หลักฐานเชิงประจักษ์ การส่งเสริมการดูแลตนเอง การให้คำปรึกษาในการดูแลสุขภาพ การจัดระบบการดูแลผู้สูงอายุในชุมชน และการประเมินผลลัพธ์ทางการพยาบาล
พยรฐ 584 NSFN 584 |
ปฏิบัติการพยาบาลผู้สูงอายุในภาวะเจ็บป่วย Practicum Gerontological Nursing in Older Persons with Illness |
2 (0-8-2) หน่วยกิต |
คำอธิบายรายวิชา
ฝึกปฏิบัติการพยาบาลผู้สูงอายุที่มีปัญหาสุขภาพซับซ้อนในภาวะเจ็บป่วยเฉียบพลัน เรื้อรัง การฟื้นฟูสภาพการดูแลระยะยาว การดูแลอย่างต่อเนื่อง การดูแลแบบประคับประคอง การดูแลระยะสุดท้ายโดยประยุกต์แนวคิดทฤษฏีในการพยาบาลผู้สูงอายุและใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ การประเมินผลลัพธ์ทางการพยาบาลในผู้ป่วยสูงอายุกลุ่มเฉพาะโรค
ระยะเวลาการศึกษาอบรม
กำหนดระยะเวลาการศึกษาอบรม 4 เดือน (16 สัปดาห์)
คุณสมบัติของผู้เข้ารับการอบรม
คุณสมบัติทั่วไป
คุณสมบัติเฉพาะ
* หมายเหตุ กรณีอื่นๆ นอกเหนือจากนี้ให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการดำเนินการคัดเลือก
เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา
ในการสำเร็จการศึกษาอบรม ผู้เข้ารับการอบรมจะต้องมีเวลาการศึกษาทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของระยะเวลาการศึกษาอบรมทั้งหมด โดยมีระยะของการศึกษาภาคปฏิบัติไม่ต่ำกว่า 300 ชั่วโมง ต้องผ่านการประเมินผลการเรียนด้วยเกรดเฉลี่ย(GPA) ในทุกวิชาไม่ต่ำกว่า 2.00 และตลอด หลักสูตรไม่ต่ำกว่า 2.50 นอกเหนือจากนี้ให้เป็นไปตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยมหิดลว่าด้วยการศึกษา ระดับอนุปริญญาและปริญญาตรี พ.ศ. 2552
Copyright © 2022 -Faculty of Nursing, Mahidol University. All rights reserved. Webmaster: nswww@mahidol.ac.th