กิจกรรมนักศึกษา

กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ออนไลน์ “Mahidol FON / University of Michigan SON Winter 2022 - Virtual Exchange”

คณะพยาบาลศาสตร์ ม.มหิดล ร่วมกับ School of Nursing, University of Michigan จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ออนไลน์ “Mahidol FON / University of Michigan SON Winter 2022 - Virtual Exchange” สำหรับนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาจากทั้งสองสถาบัน โดยแบ่งเป็นกิจกรรมย่อย 4 ครั้ง ซึ่งจะจัดภายในเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนเมษายน ปี 2565 ผ่านโปรแกรม Zoom Meetings โดยได้ความอนุเคราะห์จากภาควิชาการพยาบาลศัลยศาสตร์ เป็นที่ปรึกษาและให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมตลอดโครงการ

กิจกรรมครั้งแรกจัดขึ้นในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฐิติพงษ์ ตันคำปวน จาก คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และ Clinical Assistant Professor Dr. Ray Blush จาก School of Nursing, University of Michigan โดยได้มีการปฐมนิเทศ แนะนำภาพรวมของกิจกรรม ตลอดจนเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แนะนำตนเอง นอกจากนี้ อาจารย์ ดร.รัตติมา ศิริโหราชัย ภาควิชาการพยาบาลศัลยศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อแบ่งปันความรู้ด้านบทบาทของผู้ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูงในประเทศไทย ในหัวข้อ “APN Role in Thailand”

กิจกรรมออนไลน์นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความรู้และความเข้าใจของนักศึกษาเกี่ยวกับระบบการรักษาพยาบาลในรูปแบบที่แตกต่างกัน ผู้เข้าร่วมจะได้เรียนรู้การเปรียบเทียบความเหมือนและความต่างของการประเมินชุมชน และจะได้เรียนรู้วัฒนธรรมของกันและกัน นอกจากนี้ นักศึกษายังจะสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากโครงการนี้ไปใช้ประโยชน์ในการทำงานหรือนำไปปรับใช้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นได้ในอนาคต

กิจกรรม “Mahidol FON / University of Michigan SON Winter 2022 - Virtual Exchange” ประกอบด้วยนักศึกษา 12 คน จากหลากหลายประเทศ เช่น ไทย สหรัฐอเมริกา เมียนมาร์ และเวียดนาม โดยมีนักศึกษาจากคณะพยาบาลศาสตร์ ม.มหิดล จำนวน 3 คน ได้แก่ 1) น.ส. เปรมปรีดิ์ แซ่ลิ่ม 2) น.ส. อุษณียาภรณ์ พลยุทธ และ 3) Miss Kay Thi Hlaing จากหลักสูตรปริญญาโท (นานาชาติ)

จากความร่วมมือของมหาวิทยาลัยทั้ง 2 แห่ง กิจกรรมนี้จึงถือเป็นความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนที่ 17 (Partnerships for the Goals) ซึ่งสนับสนุนความร่วมมือระดับโลกเพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนในด้านการวิจัยและวิทยาศาสตร์สุขภาพ