การจัดกระบวนการเรียนรู้แบบซิปปา CIPPA ครั้งที่ 2


     บันทึกโดย นางสาวศรีสุดา คล้ายคล่องจิตร


เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2551 คณะทำงานพัฒนาระบบการจัดการความรู้ ได้จัดเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่องการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบซิปปา CIPPA ครั้งที่ 2 เวลา 12.00-14.30 น. ณ ห้อง 602

ที่มาที่ไปของการพุดคุยในวันนี้

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ณัฐสุรางค์ บุญจันทร์ นำเสนอโครงร่างการวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาสมรรถนะในการปฏิบัติการพยาบาลพื้นฐานโดยใช้ CIPPA Model ของนักศึกษาพยาบาลศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 2 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ” โดยบทบาทของอาจารย์เองฐานะเป็นหัวหน้าวิชา และมีหน้าที่รับผิดชอบการจัดการเรียนการสอนในวิชาทักษะพื้นฐานทางการพยาบาล สนใจที่จะนำแนวทางการสอน โดยใช้ CIPPA model มาเป็นส่วนหนึ่งในการสอนวิชาทักษะพื้นฐานทางการพยาบาลให้กับนักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 2 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาทักษะพื้นฐานทางการพยาบาล ของนักศึกษา ประเมินความสามารถด้านการพัฒนาสมรรถนะในการปฏิบัติการพยาบาลบนหอผู้ป่วย รวมทั้งประเมินความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนโดยใช้ CIPPA Model

ที่ประชุมได้มีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นร่วมกันในหลายๆประเด็นได้แก่

•  อาจารย์สนใจที่จะจัดการเรียนรู้ตามหลักของ CIPPA Model มุ่งหวังให้นักศึกษา สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้บน Word ได้

•  ในการประเมินผล อาจมีการประเมินได้จาก การสร้างใบงาน/ การจำลองสถานการณ์ เพื่อให้นศ. ตอบคำถามต่างๆ เพื่อดูความสามารถของนศ. ในการตอบคำถาม ซึ่งคำถามที่ดีต้องมีความยากง่ายเท่าๆกัน นอกจากนี้ ช่วงเวลาในการประเมินผลของ นศ.อาจทำได้ 2 ช่วงคือ 1 ) Formative 2 ) Summative

•  การคัดเลือกกลุ่มนศ. ที่เหมาะสมในการทำ CIPPA Model ที่ประชุมเห็นว่า มี 2 แนวทางที่น่าจะเป็นไปได้คือ 1) เลือกเก็บข้อมูลจาก นศ.ที่เรียนที่ LRC โดยใช้เป็นกลุ่มควบคุม และกลุ่มทดลอง 2) อาจารย์ต้องเลือกกลุ่มที่ขึ้น Word ก่อน หรือเลือกกลุ่มที่เรียนที่ LRC ก่อน จากนั้นจึงค่อยกำหนดกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง

•  ประเด็นการขอคำรับรองด้านจริยธรรม เป็นประเด็นหนึ่งที่ต้องคำนึงถึง แม้จะมีความเสี่ยงอยู่ในระดับต่ำ หรือเรียกได้ว่ามีความเสี่ยงระดับน้อยที่สุดก็ตาม ที่ประชุมเห็นว่าควรจะมีการขอคำรับรองจากคณะกรรมการฯ ของมหาวิทยาลัยก่อน พร้อมทั้งมีการขอคำยินยอมและมีการลงนามในใบยินยอมของ นศ. ด้วย เพื่อใช้เป็นส่วนสำคัญในการประกันคุณภาพด้านการวิจัยและได้รับการยอมรับในการตีพิมพ์ผลงานดังกล่าวด้วย และยังเป็นประโยชน์ในการนำผลงานดังกล่าวมาใช้ประกอบการขอตำแหน่งทางวิชาการด้วย

•  สำหรับ CIPP Model เป็นการประเมินโครงการ ซึ่งในการประชุมวันนี้ อาจารย์กรองได ได้เตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องมาให้ด้วย และศรีสุดา จะสำเนาให้กับสมาชิกที่เข้าประชุมในวันนี้ต่อไป ซึ่งอาจารย์นงลักษณ์สนใจนำไปใช้เป็นกรอบแนวคิดในการประเมินโครงการตรวจสุขภาพสมาเณรวัดไผ่ดำ นอกจากนี้ยังสามารถนำไปประเมินโครงการต่างๆที่จัดโดยหน่วยบริการวิชาการได้อีกด้วย ซึ่งมีประเด็นที่ต้อง Review ผลงานวิจัยเพิ่มเติมในประเด็นต่างๆ ดังนี้ คือ โครงการใดๆ ที่จะประเมินด้วย CIPP Model ถ้าจะทำในลักษณะของโครงการวิจัย ผู้วิจัยต้องมีการวางแผนมาล่วงหน้าก่อนที่จะทำการประเมินโครงการนั้นหรือไม่?

สำหรับอาจารย์ ณัฐสุรางค์ อาจจะนำ CIPP Model ไปใช้ในการประเมินรายวิชาที่รับผิดชอบอยู่ได้ ทั้งนี้ ขอให้สืบค้นเอกสารเพื่อยืนยันในประเด็นนี้ด้วย

หัวข้อการประชุมในครั้งต่อไป

อาจารย์หลายๆ ท่านสนใจเรื่องของแผนการสอน ขอให้ทุกท่านค้นคว้าเรื่องของแผนการสอนเพื่อมาพุดคุยกัน และหากท่านใดมีเอกสารที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการจัดทำแผนการสอน ตัวอย่างแผนการสอน ก็ขอให้นำมาด้วย

นัดประชุมครั้งต่อไป วันอังคารที่ 29 กรกาคม 2551 เวลา 12.00-13.00 น. ณ ห้อง 602
สมาชิกกลุ่ม CIPPA
ผศ.ดร.กรองได อุณหสูติ (ประธาน)
ผศ.ณัฐสุรางค์ บุญจันทร์
รศ.ดร.นงลักษณ์ จินตนาดิลก
น.ส.อาทิตย์ตินันท์ อินทร์วรรณ
น.ส.รุ่งนภา อัครกุลชาติ
อ.ดร.วรวรรณ วาณิชย์เจริญชัย
น.ส. ศรีสุดา คล้ายคล่องจิตร
      (ผู้จดบันทึก)
 

 

 

2 Phrannok Road, Bangkok 10700, THAILAND Tel: (662)-419-7466-80 Fax: (662)-412-8415 Copyright © 2013 Faculty of Nursing, Mahidol University. All rights reserved.