คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มีความเชื่อว่า วิชาชีพพยาบาลเป็นวิชาชีพที่ต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ ในการปฏิบัติการพยาบาล เพื่อดูแลสุขภาวะของผู้ใช้บริการอย่างเป็นองค์รวม หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต จึงมุ่งผลิตบัณฑิตที่มีสมรรถนะด้านวิชาการและทักษะในการปฏิบัติการพยาบาล โดยการบูรณาการความรู้และหลักฐานเชิงประจักษ์ ทักษะทางสังคม การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และพัฒนาคุณลักษณะของบัณฑิตให้มีอัตลักษณ์ของบัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล
คุณลักษณะที่โดดเด่นของบัณฑิตพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ คือ "มุ่งมั่นคุณธรรม เลิศล้ำทางปัญญา สร้างคุณค่าต่อสังคม" รวมทั้งมีภาวะผู้นำ มีความรับผิดชอบและมีจิตสำนึกในการให้บริการด้านสุขภาพ กอปรด้วยคุณธรรม จริยธรรม ดำรงไว้ซึ่งวัฒนธรรมไทย โดยผ่านกระบวนการจัดการศึกษาพยาบาลของคณะพยาบาลศาสตร์ การจัดการศึกษาพยาบาลของคณะพยาบาลศาสตร์ เป็นกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผลการเรียนรู้เป็นสำคัญเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง มีทักษะการปฏิบัติการพยาบาลตามมาตรฐานวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อสถาบันและวิชาชีพ อันจะยังผลโดยตรงต่อกระบวนการบริการด้านสุขภาพให้กับประชาชน ที่จะให้เกิดสุขภาวะในสังคมไทยต่อไป
เพื่อให้การศึกษาด้านพยาบาลศาสตร์มีมาตรฐานวิชาการและวิชาชีพ มุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้มีความรู้ความสามารถ มีคุณธรรมจริยธรรมในการประกอบวิชาชีพพยาบาล ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ สอดคล้องกับปรัชญาของการอุดมศึกษา ปรัชญาของมหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งมุ่งให้บัณฑิตเป็นคนดี มีปัญญา นำพาสุข โดยเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนตามหลักสูตรแล้ว บัณฑิตต้องมีคุณลักษณะและความรู้ ความสามารถ ดังนี้
| มมศท ๑๐๑ |
การศึกษาทั่วไปเพื่อการพัฒนามนุษย์ |
๒ (๑-๒-๓) |
| มมศท ๑๐๒ |
สังคมศึกษาเพื่อการพัฒนามนุษย์ |
๓ (๒-๒-๕) |
| มมศท ๑๐๓ |
ศิลปะวิทยาการเพื่อการพัฒนามนุษย์ |
๒ (๑-๒-๓) |
| พยสจ ๒๐๒ |
จิตวิทยาพัฒนาการและพฤติกรรมมนุษย์ |
๒ (๒-๐-๔) |
| ๒) กลุ่มวิชาภาษา จำนวน ๖ รายวิชา ๑๒ หน่วยกิต |
|
| ศศภท ๑๐๐ |
ศิลปะการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร |
๓ (๒-๒-๕) |
| ศศภอ ๑๐๓ |
ภาษาอังกฤษ ระดับ ๑ |
๓ (๒-๒-๕) |
| ศศภอ ๑๐๔ |
ภาษาอังกฤษ ระดับ ๒ |
๓ (๒-๒-๕) |
| ศศภอ ๑๐๕ |
ภาษาอังกฤษ ระดับ ๓ |
๓ (๒-๒-๕) |
| ศศภอ ๑๐๖ |
ภาษาอังกฤษ ระดับ ๔ |
๓ (๒-๒-๕) |
| ศศภอ ๒๗๕ |
ภาษาอังกฤษ สำหรับการพยบาล |
๓ (๓-๐-๖) |
| (จัดกลุ่มเรียนตามผลการทดสอบภาษาอังกฤษ จำนวน ๓ วิชา ๙ หน่วยกิต) |
|
| ๓) กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ จำนวน ๔ รายวิชา ๙ หน่วยกิต |
|
| วทคม ๑๑๒ |
เคมีทั่วไป |
๓ (๓-๐-๖) |
| วทฟส ๑๕๙ |
ฟิสิกส์เบื้องต้นสำหรับวิทยาศาสตร์สุขภาพ |
๓ (๓-๐-๖) |
| วทฟส ๑๑๐ |
ปฏิบัติการฟิสิกส์ทั่วไป |
๑ (๐-๓-๑) |
| วทชว ๑๑๖ |
ชีววิทยาขั้นแนะนำ |
๒ (๒-๐-๔) |
| ๔) กลุ่มวิชาสุขภาพและนันทนาการ จำนวน ๑ รายวิชา ๑ หน่วยกิต |
|
| วกศท ๑๐๓ |
เสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย |
๑ (๐-๒-๑) |
| หมวดวิชาเฉพาะ จำนวน ๔๓ รายวิชา ๑๐๖ หน่วยกิต |
|
| ๑) กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ จำนวน ๑๒ รายวิชา ๒๘ หน่วยกิต |
|
| วทคม ๑๒๑ |
เคมีอินทรีย์พื้นฐาน |
๓ (๓-๐-๖) |
| วทชว ๑๑๗ |
หลักมูลของชีวิต |
๒ (๑.๕-๑-๓.๕) |
| วทคม ๑๑๙ |
ปฏิบัติการเคมี |
๑ (๐-๓-๑) |
| วทคณ ๑๘๒ |
สถิติศาสตร์สำหรับวิทยาศาสตร์สุขภาพ |
๒ (๒-๐-๔) |
| วทกว ๑๐๑ |
กายวิภาคศาสตร์พื้นฐาน |
๓ (๒-๓-๕) |
| วทสร ๒๐๒ |
สรีรวิทยาพื้นฐาน |
๓ (๒-๓-๕) |
| วทชค ๒๐๖ |
ชีวเคมีทั่วไป |
๓ (๓-๐-๖) |
| วทจช ๒๐๖ |
จุลชีววิทยาและปรสิตวิทยาทางการแพทย์ |
๓ (๒-๒-๕) |
| วทภส ๒๐๒ |
เภสัชวิทยาพื้นฐาน |
๓ (๓-๐-๖) |
| พยสจ ๑๐๑ |
การสื่อสารและการปรึกษาทางสุขภาพ |
๒ (๑-๒-๓) |
| พยคร ๒๑๓ |
ระบาดวิทยา |
๑ (๑-๐-๒) |
| พยคร ๒๑๔ |
พยาธิสรีรวิทยาสำหรับพยาบาล |
๒ (๒-๐-๔) |
| ๒) กลุ่มวิชาชีพ จำนวน ๓๑ รายวิชา ๗๘ หน่วยกิต |
|
| ๒.๑) กลุ่มวิชาทฤษฏี จำนวน ๒๐ รายวิชา ๕๑ หน่วยกิต |
|
| พยคร ๑๐๗ |
มโนมติพื้นฐานทางการพยาบาล |
๒ (๒-๐-๔) |
| พยคร ๒๐๕ |
สารสนเทศทางการพยาบาลขั้นแนะนำ |
๒ (๑-๒-๓) |
| พยคร ๒๐๖ |
กระบวนการพยาบาลและการประเมินภาวะสุขภาพ |
๓ (๒-๓-๕) |
| พยคร ๒๐๗ |
การวิจัยขั้นแนะนำและการใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ |
๓ (๓-๐-๖) |
| พยคร ๒๐๘ |
การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ |
๑ (๑-๐-๒) |
| พยคร ๒๐๙ |
ทักษะพื้นฐานทางการพยาบาล |
๔ (๒-๖-๖) |
| พยคร ๒๑๒ |
การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค |
๓ (๓-๐-๖) |
| พยกม ๓๐๓ |
การพยาบาลเด็กและวัยรุ่น |
๓ (๓-๐-๖) |
| พยอย ๓๐๓ |
การพยาบาลผู้ใหญ่ ๑ |
๓ (๓-๐-๖) |
| พยศศ ๓๐๕ |
การพยาบาลผู้ใหญ่ ๒ |
๔ (๔-๐-๘) |
| พยรฐ ๓๐๑ |
การพยาบาลผู้สูงอายุ |
๒ (๒-๐-๔) |
| พยสน ๓๐๕ |
การพยาบาลมารดา-ทารกและการผดุงครรภ์ ๑ |
๓ (๓-๐-๖) |
| พยคร ๓๒๕ |
การพยาบาลสาธารณภัยและฉุกเฉิน |
๒ (๒-๐-๔) |
| พยคร ๓๒๖ |
จริยศาสตร์และกฎหมายวิชาชีพการพยาบาล |
๒ (๒-๐-๔) |
| พยคร ๓๒๗ |
การบริหารจัดการการพยาบาล |
๒ (๒-๐-๔) |
| พยคร ๓๒๘ |
สัมมนาประเด็นและแนวโน้มวิชาชีพการพยาบาล |
๒ (๒-๐-๔) |
| พยสจ ๓๐๑ |
การพยาบาลจิตเวช |
๓ (๓-๐-๖) |
| พยสธ ๓๐๒ |
การพยาบาลอนามัยชุมชน |
๓ (๓-๐-๖) |
| พยสน ๔๐๑ |
การพยาบาลมารดา-ทารกและการผดุงครรภ์ ๒ |
๓ (๓-๐-๖) |
| พยสธ ๔๐๔ |
การรักษาพยาบาลขั้นต้น |
๑ (๑-๐-๒) |
| ๒.๒) กลุ่มวิชาปฏิบัติ จำนวน ๑๑ รายวิชา ๒๗ หน่วยกิต |
|
| พยคร ๒๘๑ |
ปฏิบัติทักษะพื้นฐานทางการพยาบาล |
๑ (๐-๔-๑) |
| พยกม ๓๘๒ |
ปฏิบัติการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น |
๓ (๐-๑๒-๓) |
| พยอย ๓๘๓ |
ปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ ๑ |
๓ (๐-๑๒-๓) |
| พยศศ ๓๘๓ |
ปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ ๒ |
๓ (๐-๑๒-๓) |
| พยสน ๓๘๔ |
ปฏิบัติการพยาบาลมารดา-ทารกและการผดุงครรภ์ ๑ |
๓ (๐-๑๒-๓) |
| พยสธ ๔๘๔ |
ปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน |
๓ (๐-๑๒-๓) |
| พยสธ ๔๘๕ |
ปฏิบัติการรักษาพยาบาลขั้นต้น |
๒ (๐-๘-๒) |
| พยสจ ๔๘๒ |
ปฏิบัติการพยาบาลจิตเวช |
๒ (๐-๘-๒) |
| พยสน ๔๘๑ |
ปฏิบัติการพยาบาลมารดา-ทารกและการผดุงครรภ์ ๒ |
๓ (๐-๑๒-๓) |
| พยคร ๔๘๒ |
ปฏิบัติการบริหารจัดการการพยาบาล |
๒ (๐-๘-๒) |
| พยคร ๔๘๘ |
ปฏิบัติเสริมทักษะทางการพยาบาล |
๒ (๐-๘-๒) |
| หมวดวิชาเลือกเสรี จำนวน ๑๔ รายวิชา ลงทะเบียนเรียนไม่น้อยกว่า ๖ หน่วยกิต |
|
| พยคร ๒๑๗ |
การพัฒนาตนตามหลักศาสนา |
๒ (๒-๐-๔) |
| พยคร ๓๒๙ |
ความหลากหลายทางวัฒนธรรมและการดูแลสุขภาพ |
๒ (๒-๐-๔) |
| สมมน ๑๑๐ |
มนุษย์กับวัฒนธรรม |
๒ (๒-๐-๔) |
| สมสค ๑๐๗ |
สังคมกับสุขภาพ |
๒ (๒-๐-๔) |
| สมสค ๑๑๒ |
ทักษะการใช้ชีวิตสมัยใหม่ |
๒ (๒-๐-๔) |
| สมสค ๑๓๕ |
เศรษฐศาสตร์สุขภาพ |
๒ (๒-๐-๔) |
| สมมน ๑๐๗ |
จริยศาสตร์ทางการแพทย์ |
๒ (๒-๐-๔) |
| สมมน ๑๐๘ |
มนุษย์สัมพันธ์กับการพัฒนาตน |
๒ (๒-๐-๔) |
| สมมน ๑๑๗ |
สตรีกับการพัฒนา |
๒ (๒-๐-๔) |
| วกศท ๑๐๑ |
แอโรบิกเพื่อสุขภาพ |
๑ (๐-๒-๑) |
| วกศท ๑๐๒ |
โยคะเพื่อสุขภาพ |
๑ (๐-๒-๑) |
| วกศท ๑๐๙ |
ว่ายน้ำ |
๑ (๐-๒-๑) |
| วกศท ๑๑๒ |
ลีลาศ |
๑ (๐-๒-๑) |
| วกศท ๑๑๔ |
แบดบินตัน |
๑ (๐-๒-๑) |
| |
|
|