คำอธิบายรายวิชา
๑.หมวดศึกษาทั่วไป
๑.๑ กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์
ความหมาย ความสำคัญ และความสัมพันธ์ของวิชาศึกษาทั่วไปกับวิชาชีพ/วิชาเฉพาะ ความเชื่อมโยงสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมกับคุณสมบัติของจิตใจ ความสามารถในการคิดวิเคราะห์สังเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณ คุณสมบัติของบัณฑิตที่พึงประสงค์ การวิเคราะห์เหตุปัจจัยและผลกระทบของเหตุการณ์/สถานการณ์/ปัญหา และการสังเคราะห์แนวทางแก้ไข ป้องกันปัญหา หรือปรับปรุงพัฒนาเหตุการณ์/สถานการณ์ เพื่อคุณประโยชน์ต่อตนเอง ผู้อื่น และสังคม การประยุกต์ความรู้เพื่อเสนอแนวทางแก้ไขปัญหากรณีศึกษา |
หลักการและทฤษฎีพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ / เหตุการณ์ / ปัญหาที่สำคัญของสังคมไทยและสังคมโลก อาทิ วิวัฒนาการของอารยธรรมและเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ ระบบการเมืองการปกครอง ระบบเศรษฐกิจ ระบบสุขภาพ การวิเคราะห์เหตุปัจจัยและผลกระทบของเหตุการณ์ / สถานการณ์ / ปัญหา และการสังเคราะห์แนวทางแก้ไข ป้องกันปัญหา หรือแนวทางปรับปรุงพัฒนาเหตุการณ์ / สถานการณ์ / เพื่อคุณประโยชน์ต่อตนเอง ผู้อื่น และสังคม การประยุกต์ความรู้เพื่อเสนอแนวทางแก้ไขปัญหากรณีศึกษา |
มนุษยภาพในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต เหตุการณ์ / สถานการณ์ / ปัญหาเกี่ยวกับวิวัฒนาการที่สำคัญทางด้านศิลปวิทยาการของประเทศไทยและของโลก แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง การวิเคราะห์เหตุปัจจัยและผลกระทบของเหตุการณ์ / สถานการณ์ / ปัญหา และการสังเคราะห์แนวทางแก้ไข ป้องกันปัญหา หรือแนวทางปรับปรุงพัฒนาเหตุการณ์ / สถานการณ์ / เพื่อคุณประโยชน์ต่อตนเอง ผู้อื่น และสังคม การประยุกต์ความรู้เพื่อเสนอแนวทางแก้ไขปัญหากรณีศึกษา |
แนวคิด ทฤษฎีที่สัมพันธ์กับพัฒนาการและพฤติกรรมมนุษย์ ความสัมพันธ์ระหว่างจิตใจ สมองและพฤติกรรม การทำงานของระบบประสาทพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการและพฤติกรรมมนุษย์ พัฒนาการทางกายจิตสังคมและการส่งเสริมพัฒนาการทุกช่วงวัย |
๑.๒ กลุ่มวิชาภาษา
ศิลปะการใช้ภาษาไทย ทักษะการใช้ภาษาไทยในด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และการคิด เพื่อการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม |
โครงสร้าง ไวยากรณ์ และศัพท์ภาษาอังกฤษในบริบทที่เกี่ยวข้องกับการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ในลักษณะของบูรณาการทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาอังกฤษ รวมทั้งกลยุทธ์ในการอ่านบทความ การเขียนในระดับประโยค การฟังเพื่อจับใจความสำคัญ การออกเสียง และการพูดสื่อสารในชั้นเรียนระดับบทสนทนา |
คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ และการใช้ภาษาอังกฤษในบริบททางสังคมปัจจุบัน ทักษะการสนทนาในกลุ่มย่อย การทำบทบาทสมมุติในสถานการณ์ต่าง ทักษะการเขียนในระดับย่อหน้า และเนื้อหาการอ่านและการฟังเรื่องต่างๆ |
กลยุทธ์ที่สำคัญในทักษะการใช้ภาษาทั้งสี่ การอ่านและการฟังจากแหล่งต่างๆ การพูดในชีวิตประจำวัน และการเขียนระดับย่อหน้าและเรียงความสั้นๆ รวมทั้งทักษะย่อย คือ ไวยากรณ์ การออกเสียงและคำศัพท์ เน้นภาษาอังกฤษที่ใช้ในชีวิตประจำวันและการอ่านเชิงวิชาการ และเนื้อหาเกี่ยวกับสังคมโลก |
บูรณาการทักษะภาษาอังกฤษ โดยการฝึกอ่านข่าว บทความวิจัย ความคิดเห็น และเนื้อหาทางวิชาการ เพื่อความเข้าใจและคิดอย่างวิเคราะห์ จากแหล่งต่างๆโดยเน้นประเด็นซึ่งช่วยให้นักศึกษารู้เกี่ยวกับสังคมโลก ฝึกการฟังข่าว การบรรยายและสุนทรพจน์จากสื่อมัลติมีเดียและอินเตอร์เน็ต การสนทนาในสถานการณ์ต่างๆ รวมทั้งการฝึกพูดในที่ชุมชน การนำเสนอและการทำบทบาทสมมุติ ฝึกการเขียนเรียงความรูปแบบโดยใช้การอ้างอิงและบรรณานุกรม ทั้งนี้รวมทั้งการฝึกทักษะย่อย เช่น ไวยากรณ์ การออกเสียงและคำศัพท์ในบริบทที่เหมาะสม |
๑.๓ กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์กับคณิตศาสตร์
โครงสร้างอะตอม พันธะเคมี แก๊ส ของเหลว ของแข็ง สารละลาย คอลลอยด์ อุณหพลศาสตร์เคมี จลนพลศาสตร์เคมี สมดุลเคมี สมดุลของไอออน ไฟฟ้าเคมี ตารางธาตุ |
กลศาสตร์ของการเคลื่อนที่ และการสมดุล งานและพลังงาน สมบัติความยืดหยุ่นของสารกลศาสตร์ของของไหล และระบบไหลเวียนของโลหิต อุณหภูมิ ความร้อน กฎของก๊าซ และระบบหายใจ คลื่นและสมบัติของคลื่น หูและการได้ยิน แสงและการมองเห็น ไฟฟ้า แม่เหล็ก ไฟฟ้าในร่างกายมนุษย์อิเล็กทรอนิกส์ อะตอม นิวเคลียส และเวชศาสตร์นิวเคลียร์ |
การทดลองฟิสิกส์พื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรฟิสิกส์ที่นักศึกษาแต่ละคณะกำลังศึกษา |
เคมี และชีวโมเลกุล ชีววิทยาระดับเซลล์ พลังงานของเซลล์ พันธุศาสตร์ โรคทางพันธุกรรม เทคโนโลยีทางดีเอ็นเอและการประยุกต์ทางการแพทย์ วิวัฒนาการ วิวัฒนาการมนุษย์ นิเวศวิทยาและปัญหาทางมลพิษและความหลากหลายทางชีวภาพ |
๑.๔ กลุ่มวิชาสุขภาพและนันทนาการ
ความหมาย และองค์ประกอบของสมรรถภาพทางกาย การทดสอบและประเมินผล หลักการฝึกและวิธีการพัฒนาสมรรถภาพทางกาย โดยใช้วิทยาศาสตร์การกีฬา เช่น การเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อ ความทนทานระบบหัวใจและไหลเวียนโลหิต ความอ่อนตัว เพื่อนําไปใช้ในชีวิตประจําวัน |
๒. หมวดวิชาเฉพาะ
๒.๑ กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ
โครงสร้างโมเลกุลและการจำแนกสารอินทรีย์ ปฏิกิริยาของสารประกอบเคมีอินทรีย์ การเรียกชื่อและ สเตอริโอเคมี การสังเคราะห์และปฏิกิริยาของแอลเคน ไซโคลแอลเคน แอลคีน แอลไคน์ อะโรมาติกไฮโดรคาร์บอน สารเฮไลด์ แอลกอฮอล์ ฟีนอล อีเทอร์ อัลดีไฮด์ คีโตน กรดคาร์บอกซิลิก อนุพันธ์กรดคาร์บอกซิลิก อะมีน คาร์โบไฮเดรท กรดอะมิโน และ ลิปิด |
การจัดจำแนกอาณาจักรของสิ่งมีชีวิตการสืบพันธุ์และชีววิทยาการเจริญของคนและสัตว์อื่น การทำงานของระบบต่างๆในร่างกายของคนและสัตว์ รวมทั้งโรคและความผิดปกติบางประการของระบบประสาท อวัยวะรับความรู้สึกและตอบสนอง ระบบย่อยอาหาร ระบบต่อมไร้ท่อ ระบบแลกเปลี่ยนแก๊ส ระบบหมุนเวียนโลหิต และระบบภูมิคุ้มกัน และปฏิบัติการพื้นฐานทางชีววิทยา |
การทดลองเคมีทั่วไปและเคมีอินทรีย์เบื้องต้น ได้แก่ ความคลาดเคลื่อนและเลขนัยสำคัญ การเตรียมสารละลายและการไทเทรต กฏอัตราของปฏิกิริยา สมดุลเคมี การวิเคราะห์เชิงปริมาณโดยเทคนิคทางแสง การจำแนกสารอินทรีย์ตามการละลาย การใช้แบบจำลองศึกษาสเตอริโอเคมีของสารอินทรีย์ ปฏิกิริยาของไฮโดร คาร์บอน แอลกอฮอล์ ฟีนอล แอลดีไฮด์ คีโตน กรดคาร์บอกซิลิก อนุพันธ์ของกรดคาร์บอกซิลิก และเอมีน |
แนวคิดความน่าจะเป็นและการแจกแจงความน่าจะเป็นและการประยุกต์กับเหตุการณ์ต่างๆ การแปลความค่าสถิติ สถิติพรรณนา การซักตัวอย่างเพื่อให้ได้ตัวแทนที่ดีของประชากรและการนำไปใช้ในการประมาณค่าและการทดสอบสมมุติฐาน |
วิชากายวิภาคศาสตร์พื้นฐาน เป็นวิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับคุณสมบัติทั่วๆ ไปของสิ่งมีชีวิต เน้นศึกษาโครง สร้างและการทำหน้าที่ของส่วนต่างๆ ของร่างกายมนุษย์ การเรียนภาคปฏิบัติจะศึกษาจากโครงร่างของมนุษย์เป็นสำคัญ เพื่อเป็นพื้นฐานสำหรับนักศึกษาจะได้นำไปใช้เป็นประโยชน์ในวิชาชีพต่อไป |
หน้าที่ กลไก และการควบคุมการทำงานของอวัยวะและระบบต่างๆ ภายในร่างกาย ระบบประสาท ระบบกล้ามเนื้อ ระบบไหลเวียนโลหิต ระบบหายใจ ระบบไต ระบบทางเดินอาหาร ระบบต่อมไร้ท่อ และระบบสืบพันธุ์ การทำงานประสานกันของระบบต่างๆ ในร่างกาย การทรงสภาพปกติในร่างกายในภาวะปกติ และเมื่อมีพยาธิสภาพ |
โครงสร้างและหน้าที่พื้นฐานของชีวโมเลกุลทั้ง 4 ชนิด คาร์โบไฮเดรท ลิปิด โปรตีน และกรดนิวคลีอิค กระบวนการพื้นฐานเมตาบอลิสมของชีวโมเลกุลทั้ง 4 ชนิด และกระบวนการพื้นฐานการถ่ายทอดทางพันธุกรรมและการควบคุมการแสดงออกของยีน ดีเอ็นเอเทคโนโลยี บทบาทพื้นฐานของชีวโมเลกุลเกี่ยวกับการทำงานในระบบต่างๆ ในร่างกายปกติ การนำไปประยุกต์ใช้ |
เป็นวิชาที่กล่าวถึงรูปพรรณสัณฐานโครงสร้าง ลักษณะการเจริญของจุลินทรีย์และปรสิตชนิดต่างๆ ภูมิคุ้มกันของร่างกายชนิดที่มีอยู่เองตามธรรมชาติและชนิดจำเพาะ การถ่ายทอดยีนและความสำคัญของการถ่ายทอดยีนดื้อยาในจุลินทรีย์ บทบาทของจุลินทรีย์ในธรรมชาติและการทำให้เกิดโรค การทำให้ปลอดเชื้อและการทำลายเชื้อจุลินทรีย์ ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับปรสิตและปัจจัยที่เกี่ยวข้องในการก่อโรค วงชีพของปรสิตที่มีความสำคัญทางการแพทย์ พยาธิสภาพที่เกิดจากปรสิต ระบาดวิทยา การป้องกัน และพื้นฐานเบื้องต้นทางห้องปฏิบัติการที่ใช้ในการตรวจสอบและวินิจฉัยเชื้อจุลินทรีย์และปรสิต |
ความรู้พื้นฐานและหลักการทั้งในด้านเภสัชจลนศาสตร์ และเภสัชพลศาสตร์ ยาที่ใช้รักษาโรคของระบบต่างๆ ระบบหัวใจและหลอดเลือด ระบบประสาท ระบบหายใจ ระบบต่อมไร้ท่อ ยาที่บำบัดรักษาโรคติดเชื้อ โรคที่เกิดจากปรสิต โรคมะเร็ง การออกฤทธิ์ ผลในการรักษา อาการข้างเคียง พิษของยา และปฏิกิริยาต่อกันของยา |
หลักการ กระบวนการ และปัจจัยที่มีผลต่อการสื่อสารและปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล การพัฒนาความตระหนักรู้ในตนเอง หลักการและกระบวนการให้การปรึกษา ทักษะพื้นฐานในการให้การปรึกษา การประยุกต์ทักษะพื้นฐานในการปรึกษาทางสุขภาพในสถานการณ์สมมติ |
แนวคิด หลักการและขอบเขตของวิทยาการระบาด การเกิดโรค การกระจายโรค การเฝ้าระวังโรค การสอบสวนโรค การป้องกันและควบคุมโรคติดต่อและไม่ติดต่อ การศึกษาทางระบาดวิทยาและชีวสถิติ ดัชนีอนามัย การนำวิทยาการระบาดมาใช้ในการพยาบาล |
การทำงานผิดปกติของระบบประสาท ระบบต่อมไร้ท่อระบบภูมิคุ้มกัน ระบบการไหลเวียนเลือด ระบบหายใจ ระบบขับถ่ายปัสสาวะ ระบบทางเดินอาหาร ตับทางเดินน้ำดีและตับอ่อน ซึ่งก่อให้เกิดโรคของระบบใดระบบหนึ่ง หรือหลายระบบร่วมกัน ความผิดปกติอื่นๆ ที่ส่งผลกระทบต่อภาวะดุลยภาพของร่างกาย การเกิดเนื้องอกของระบบต่างๆ |
๒.๒ กลุ่มวิชาชีพ
๒.๒.๑ กลุ่มวิชาทฤษฎี
แนวคิดหลักทางการพยาบาลทฤษฎี ศาสตร์ทางการพยาบาลและศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการพยาบาลการนำไปใช้ในการปฏิบัติการพยาบาล บทบาทพยาบาลและทีมสุขภาพ มาตรฐานวิชาชีพพยาบาล การพยาบาลกับการพัฒนาสุขภาพบุคคล ครอบครัวและสังคม |
องค์ประกอบของเทคโนโลยีสารสนเทศ การพัฒนาระบบสารสนเทศทางการพยาบาลระบบสาร สนเทศในโรงพยาบาลข้อมูลและระบบการจำแนกข้อมูลทางการพยาบาล การนำระบบสารสนเทศมาใช้กับงานทางด้านการบริหาร การปฏิบัติการพยาบาล การศึกษา การวิจัยทางการพยาบาล และการออกแบบและพัฒนาสื่อการเรียนการสอนทางการพยาบาล |
แนวคิดกระบวนการพยาบาล หลักการ วิธีการประเมินภาวะสุขภาพของบุคคลทุกวัยในภาวะปกติและผิดปกติทั้งด้านร่างกายและจิตสังคม การซักประวัติ การตรวจร่างกาย การแปลผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ และการวิเคราะห์ภาวะสุขภาพของบุคคลทุกวัย |
ความสำคัญของการวิจัยและการใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ กระบวนการวิจัย รูปแบบการวิจัย จริยธรรมการวิจัย สถิติวิเคราะห์พื้นฐานและการแปลผล กระบวนการใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ ปัญหาและการวางแผนแก้ปัญหาสุขภาพและการพยาบาลที่สนใจโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ |
แนวคิด ความสำคัญ ประโยชน์ของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ หลักการพื้นฐานการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ การสื่อสาร และการปฏิบัติเพื่อช่วยเหลือมารดาและทารกให้ประสบความสำเร็จในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ตั้งแต่ระยะตั้งครรภ์ต่อเนื่องถึงช่วงเด็กปฐมวัย วิเคราะห์และวางแผนแก้ปัญหา ให้การปรึกษาแก่มารดาในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ |
แนวคิดการปฏิบัติการพยาบาลขั้นพื้นฐาน การป้องกันการติดเชื้อ การดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล ความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม การบำบัดรักษาทางการพยาบาล ปฏิบัติกิจกรรมการพยาบาลในห้องปฏิบัติการพยาบาล โดยใช้กระบวนการพยาบาล คำนึงถึงสิทธิของบุคคลและจรรยาบรรณวิชาชีพ |
แนวคิดเกี่ยวกับสุขภาพ วิถีชีวิต จิตวิทยา โภชนาการ และปัจจัยที่มีผลกระทบต่อภาวะสุขภาพและความเจ็บป่วย นโยบายทางด้านสุขภาพ การจัดระบบบริการสาธารณสุขและระบบการพยาบาลในการดูแลสุขภาพประชาชน แนวคิดการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค ทฤษฎีพื้นฐานด้านพฤติกรรมสุขภาพและการปรับตัวของบุคคลทุกกลุ่มวัย กลวิธีในการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค การใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและการดูแลสุขภาพทางเลือก บทบาทของพยาบาลในการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค |
แนวคิดในการพยาบาลผู้ป่วยเด็กตั้งแต่แรกเกิดจนถึงวัยรุ่นและครอบครัวในภาวะความเจ็บป่วยระยะเฉียบพลัน วิกฤต และเรื้อรัง การสร้างเสริมสุขภาพและการลดความเสี่ยงด้านสุขภาพ การพยาบาลทารกแรกเกิด ผู้ป่วยเด็กและวัยรุ่นโรคติดเชื้อ ผู้ป่วยเด็กและวัยรุ่นที่มีปัญหาระบบทางเดินอาหาร ระบบหายใจ ระบบหัวใจหลอดเลือด ระบบทางเดินปัสสาวะ ระบบต่อมไร้ท่อ ระบบประสาท ระบบผิวหนัง ระบบโลหิตวิทยา มะเร็ง ผู้ป่วยเด็กและวัยรุ่นที่ถูกจำกัดการเคลื่อนไหว และที่ได้รับการผ่าตัด |
การตอบสนองของผู้ป่วยวัยผู้ใหญ่ ที่มีปัญหาสุขภาพจากระบบหายใจ หัวใจ เลือด การไหลเวียนเลือด ระบบประสาท ระบบทางเดินอาหาร ต่อมไร้ท่อ ระบบภูมิคุ้มกัน การติดเชื้อ ผิวหนัง ระบบทางเดินปัสสาวะ มะเร็ง ทั้งในระยะเฉียบพลัน วิกฤต และ เรื้อรัง ที่ได้รับการรักษาทางอายุรศาสตร์ หลักการพยาบาลแบบองค์รวมในการสร้างเสริมสุขภาพ การฟื้นฟูสภาพ การป้องกัน ควบคุมปัญหาที่คุกคามสุขภาพ มุ่งเสริมสร้างศักยภาพในการดูแลตนเอง |
การพยาบาลผู้ป่วยผู้ใหญ่ที่มีปัญหาสุขภาพในระบบหัวใจ หลอดเลือดและทรวงอก ระบบทางเดินอาหาร ระบบประสาท ระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ ระบบทางเดินปัสสาวะและอวัยวะสืบพันธุ์ชาย ระบบประสาทสัมผัสพิเศษ ระบบต่อมไร้ท่อและเต้านม ระบบสืบพันธุ์สตรีที่ได้รับการรักษาทางศัลยกรรม ทั้งในระยะเฉียบพลัน วิกฤต และเรื้อรัง หลักการพยาบาลผู้ใหญ่แบบองค์รวมโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ ในการป้องกัน การเสริมสร้างสุขภาพ การฟื้นฟูสภาพ ควบคุมปัญหาที่คุกคามสุขภาพ มุ่งเสริมสร้างศักยภาพในการดูแลตนเอง |
ประเด็นแนวโน้มของสถานการณ์ประชากรผู้สูงอายุ ทฤษฎีความสูงอายุ การเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติ ทางด้านร่างกาย จิตสังคม จิตวิญญาณ การประเมินภาวะสุขภาพผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์แบบ การใช้ยาในผู้สูงอายุปัญหาสุขภาพที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ เจตคติ จริยธรรมของพยาบาลในการสร้างเสริมสุขภาพ การปกป้องภาวะสุขภาพ ป้องกันโรค การฟื้นฟูสภาพ การพยาบาลผู้สูงอายุที่เจ็บป่วยเรื้อรัง การดูแลอย่างต่อเนื่อง การดูแลอย่างประคับประคอง การประสานงานกับเครือข่าย สหสาขา ครอบครัว ชุมชน |
สถานการณ์และแนวโน้มทางการพยาบาลมารดา-ทารกและการผดุงครรภ์ การเตรียมตัวก่อนสมรส การวางแผนครอบครัว การปฏิสนธิ การตั้งครรภ์ และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อทารกในครรภ์ ภาวะมีบุตรยาก การเปลี่ยนแปลงทางสรีรจิตสังคมของมารดา-ทารกในระยะตั้งครรภ์ระยะคลอด ระยะหลังคลอดและทารกแรกเกิดปกติ หลักการพยาบาลสตรีในระยะตั้งครรภ์ระยะคลอดระยะหลังคลอด ทารกแรกเกิดปกติและครอบครัวแบบองค์รวมโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ และผสมผสานภูมิปัญญาท้องถิ่นในการดูแลสุขภาพ การเสริมสร้างสัมพันธภาพมารดา-ทารกและครอบครัว การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ |
สาธารณภัย แผน การจัดการสาธารณภัยและภาวะฉุกเฉิน การวิเคราะห์ปัญหาและสถานการณ์การช่วยเหลือในที่เกิดเหตุ วิธีการช่วยเหลือเบื้องต้น การแก้ไขปัญหาคุกคามชีวิต การติดต่อประสานงานการส่งต่อเพื่อการรักษา และการช่วยเหลือด้านจิตใจของผู้ประสบภัยญาติ และผู้ให้การช่วยเหลือภายหลังประสบเหตุ |
แนวคิดจริยศาสตร์และจรรยาบรรณวิชาชีพการพยาบาล แนวคิดเกี่ยวกับกฎหมายและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการประกอบวิชาชีพการพยาบาล สิทธิ หน้าที่และความรับผิดชอบของพยาบาล สิทธิของผู้ป่วย ประเด็นปัญหาจริยธรรมและกฎหมายในการประกอบวิชาชีพการพยาบาล |
แนวคิดและหลักการบริหารจัดการการพยาบาล การวางแผนงาน การจัดองค์กรพยาบาล การจัดระบบการบริการพยาบาล การมอบหมายงาน การบริหารงานบุคคล การจัดอัตรากำลัง การอำนวยการการพยาบาล การเสริมสร้างพลังอำนาจ การควบคุมคุณภาพการพยาบาล |
สัมมนาประเด็นและแนวโน้มที่มีผลกระทบต่อวิชาชีพการพยาบาล ด้านการศึกษา การบริการ การบริหาร และการวิจัย การเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ทางสังคม เศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และระบบสุขภาพ การพัฒนาตนเอง และวิชาชีพการพยาบาล การใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ |
การส่งเสริมสุขภาพจิต การป้องกันปัญหาสุขภาพจิตและการเจ็บป่วยทางจิต แนวคิดทฤษฎีพื้นฐานในการพยาบาลจิตเวช การบำบัดทางจิตเวช การพยาบาลแบบองค์รวมแก่บุคคลทุกวัยที่มีการเจ็บป่วยทางจิตในระยะเฉียบพลันและเรื้อรัง ทั้งในโรงพยาบาลและการดูแลต่อเนื่องในชุมชน |
การดูแลชุมชน กระบวนการพยาบาลชุมชน กลวิธีการดำเนินงานสาธารณสุขการดูแลต่อเนื่อง การดูแลบุคคลที่เจ็บป่วยในครอบครัวกลุ่มคน และชุมชน |
การพยาบาลมารดา-ทารกที่มีภาวะเสี่ยงในระยะตั้งครรภ์ ระยะคลอด ระยะหลังคลอด และการคลอดผิดปกติ การทำสูติศาสตร์หัตถการ การใช้ยาทางสูติศาสตร์ โดยใช้หลักการพยาบาลแบบองค์รวม ในการสร้างเสริม การฟื้นฟู การป้องกัน และการควบคุมปัญหาที่คุกคามสุขภาพ การสร้างเสริมสัมพันธภาพมารดา-ทารก และครอบครัว |
บทบาทและหน้าที่ของพยาบาลในการประเมินภาวะสุขภาพ การวินิจฉัยโรค การรักษาพยาบาลขั้นต้น การส่งต่อผู้ใช้บริการที่มีปัญหาและโรคในระบบต่างๆ ตามขอบเขตของกฎหมายวิชาชีพ |
๒.๒.๒ กลุ่มวิชาปฏิบัติ
ปฏิบัติกิจกรรมการพยาบาลบนหอผู้ป่วย ตอบสนองความต้องการพื้นฐานของบุคคล คำนึงถึงสิทธิของบุคคลและจรรยาบรรณวิชาชีพ |
ปฏิบัติการพยาบาลแบบองค์รวมโดยยึดครอบครัวเป็นศูนย์กลาง ในทารก เด็กและวัยรุ่น ที่มีความเจ็บป่วยเฉียบพลันและเรื้อรัง ในระบบทางเดินอาหาร ระบบหายใจ ระบบหัวใจและหลอดเลือด ระบบโลหิตวิทยาและมะเร็ง ระบบทางเดินปัสสาวะ ระบบต่อมไร้ท่อ ระบบประสาท ระบบผิวหนัง และผู้ป่วยเด็กที่ถูกจำกัดการเคลื่อนไหว นำกระบวนการพยาบาลมาใช้ในการปฏิบัติการพยาบาล ส่งเสริมผู้ป่วยและครอบครัวในการดูแลตนเองต่อเนื่องที่บ้าน โดยคำนึงถึงสิทธิของผู้ป่วยและจรรยาบรรณวิชาชีพ |
การปฏิบัติการพยาบาลในผู้ป่วยวัยผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ ที่มีปัญหาสุขภาพจากระบบหายใจ หัวใจ เลือด การไหลเวียนเลือด ระบบประสาท ระบบทางเดินอาหาร ต่อมไร้ท่อ ระบบภูมิคุ้มกัน การติดเชื้อ ผิวหนัง ระบบทางเดินปัสสาวะ มะเร็ง ทั้งในระยะเฉียบพลัน วิกฤต และ เรื้อรัง ที่ได้รับการรักษาทางอายุรศาสตร์ โดยประยุกต์ความรู้ทางทฤษฎีและหลักฐานเชิงประจักษ์เพื่อการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม และครอบคลุมด้านการดูแล การรักษา การป้องกัน และการส่งเสริมฟื้นฟูสภาพ ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี การรักษา และระบบบริการสุขภาพโดยคำนึงถึงสิทธิผู้ป่วย จรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ ความแตกต่างทางสังคม ศาสนา และวัฒนธรรมของผู้ป่วยแต่ละรายสามารถวางแผนจำหน่ายผู้ป่วยได้อย่างเหมาะสมโดยสร้างเสริมศักยภาพในการดูแลตนเอง และการมีส่วนร่วมของครอบครัว |
การปฏิบัติพยาบาลแบบองค์รวมในผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ ที่มีปัญหาสุขภาพในระบบหัวใจ ทรวงอกและหลอดเลือด ระบบทางเดินอาหาร ระบบประสาท ระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ ระบบปัสสาวะและอวัยวะสืบพันธุ์ชาย ระบบสืบพันธุ์สตรี ตา หู คอ จมูก ต่อมไทรอยด์และเต้านม ที่ได้รับการรักษาทางศัลยกรรม ทั้งในระยะเฉียบพลัน วิกฤต และเรื้อรัง โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ในการเสริมสร้างสุขภาพ การป้องกัน ควบคุมปัญหาที่คุกคามสุขภาพ การฟื้นฟูสภาพ มุ่งเสริมสร้างศักยภาพในการดูแลตนเอง โดยคำนึงถึงสิทธิผู้ป่วยและจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ |
ฝึกปฏิบัติการพยาบาลมารดา-ทารกแบบองค์รวมในระยะตั้งครรภ์ ระยะคลอด ระยะหลังคลอด นำกระบวนการพยาบาลมาใช้และผสมผสานภูมิปัญญาท้องถิ่นในการดูแล การวางแผนการจำหน่าย การดูแลต่อเนื่องที่บ้าน เสริมสร้างศักยภาพในการดูแลตนเองและเสริมสร้างสัมพันธภาพมารดา-ทารก และครอบครัว โดยคำนึงถึงสิทธิผู้ใช้บริการและจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ |
ประเมินสุขภาพชุมชน วินิจฉัยปัญหาและความต้องการ วางแผนและดำเนินการดูแลสุขภาพชุมชนอย่างต่อเนื่อง การมีส่วนร่วมของชุมชน การใช้แหล่งประโยชน์ การผสมผสานภูมิปัญญาท้องถิ่นวิถีชุมชน ประเมินผลการดูแลสุขภาพบุคคลในครอบครัวและชุมชน |
ประยุกต์ความรู้ในศาสตร์ของการตรวจรักษาโรคเบื้องต้น และศาสตร์ที่เกี่ยวข้องโดยการซักประวัติ ตรวจร่างกาย แปลผลการตรวจร่างกาย แปลผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ คัดกรองผู้รับบริการ วินิจฉัยโรคให้การรักษาพยาบาลขั้นต้น บันทึกการตรวจรักษาพยาบาลขั้นต้น และให้คำแนะนำได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และส่งต่อผู้รับบริการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม |
ปฏิบัติการพยาบาลแบบองค์รวมแก่บุคคลทุกวัยที่มีการเจ็บป่วยทางจิต สามารถนำกระบวนการพยาบาลมาใช้ร่วมกับการบำบัดรักษาทางจิตเวช และวางแผนจำหน่ายโดยนำครอบครัวเข้ามามีส่วนร่วม ให้การพยาบาลโดยรักษาสิทธิของผู้รับบริการและคำนึงถึงจรรยาบรรณวิชาชีพ |
ฝึกปฏิบัติการพยาบาลแบบองค์รวม โดยใช้กระบวนการพยาบาลผสมผสานภูมิปัญญาท้องถิ่น ในมารดา-ทารกที่มีภาวะเสี่ยงในระยะตั้งครรภ์ ระยะคลอด และระยะหลังคลอด การเฝ้าคลอด การทำคลอดปกติ การช่วยเหลือการคลอดในรายปกติและรายผิดปกติ การวางแผนการจำหน่าย การดูแลอย่างต่อเนื่อง เสริมสร้างศักยภาพในการดูแลตนเองของบุคคล ส่งเสริมสัมพันธภาพมารดา-ทารก และครอบครัว โดยคำนึงถึงสิทธิผู้ใช้บริการ และจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ |
การปฏิบัติบริหารจัดการในคลินิก การจัดระบบการให้การพยาบาล การนำทีมการพยาบาล การวางแผน การมอบหมายงาน การประสานงาน การนิเทศ การประเมินผลงาน การตัดสินใจทางการพยาบาล |
ฝึกปฏิบัติการพยาบาลในสาขาการพยาบาลที่ผู้เรียนสนใจ เสริมทักษะการพยาบาลในฐานะพยาบาลวิชาชีพ นำกระบวนการพยาบาลมาใช้ในการปฏิบัติการพยาบาลแบบองค์รวม ร่วมทำงานกับทีมสุขภาพ ตัดสิน ใจทางการพยาบาลโดยคำนึงถึงสิทธิผู้ใช้บริการและจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ |
๓. หมวดวิชาเลือกเสรี
นักศึกษาจะต้องเลือกอย่างน้อย ๖ หน่วยกิตจากวิชาใดๆ ก็ได้ ที่เปิดสอนในคณะอื่นๆ ตามความเห็นชอบของอาจารย์ที่ปรึกษา หรือตามที่หลักสูตรกำหนด
หลักธรรมในศาสนา กฎแห่งธรรมชาติ กรรมและผลของกรรม การพัฒนาตน หลักการเรียนรู้ คุณธรรมจริยธรรมในการดำเนินชีวิตและปฏิบัติหน้าที่ในวิชาชีพอย่างมีคุณค่า |
ความหมาย ประเภท องค์ประกอบ และหน้าที่ของวัฒนธรรม รูปแบบการเรียนรู้ทางวัฒนธรรม บรรทัดฐานและการจัดระเบียบทางสังคม การปฏิสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรม โลกาภิวัตน์และวัฒนธรรมท้องถิ่น |
ความหมายเชิงสังคมของสุขภาพ สุขภาพในฐานะผลรวมของระบบสังคม ความสัมพันธ์ระหว่างเพศ ชนชั้นวัฒนธรรมและสุขภาพ ความเชื่อมโยงระหว่างโครงสร้าง และความสัมพันธ์ทางสังคมต่อสุขภาวะของปัจเจกและชุมชน ความเหลื่อมล้ำทางสังคมและความแตกแยกทางสังคม กับปัญหาสุขภาพ สังคมสมานฉันท์กับสุขภาพ นโยบายสาธารณะกับสุขภาพ |
วิถีชีวิตในสังคมยุคใหม่ ผลกระทบของชีวิตยุคใหม่ต่อสุขภาพทางชีวิตทางกาย ทางสังคม และสุขภาพทางจิต ปัญหา (ทุกข์) จากการใช้ชีวิตของคนในยุคใหม่ (การบริโภค สิ่งแวดล้อม ความเครียด ความว้าเหว่ โดดเดียว การพึ่งพิงวัตถุภายนอก ความก้าวร้าว ความสับสน ฟุ้งซ่านของจิต การขาดเป้าหมายในชีวิต) มูลเหตุ(สมุทัย) ของวิกฤติชีวิตในสังคมยุคใหม่ หลักของการดำเนินชีวิตในสังคมยุคใหม่อย่างสงบและสุข (นิโรธ)ทักษะและเทคนิคการใช้ชีวิตที่มีดุลยภาพและเป็นสุขในท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของสังคม (มรรค) เช่น การสมาธิ ภาวนา การเจริญสติ การออกกำลังกายอย่างระวัง (โยคะ ไทเก็ก) การสร้างสังคมกัลยาณมิตร ทักษะการอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีสมานฉันท์ และสามารถยอมทนต่อความแตกต่างได้ ความสามารถในการแสวงหาและเลือกบริโภคข้อมูล และการเป็นสมาชิกที่รับผิดชอบและมีจิตสำนึกในสังคมสาธารณะ |
ปัญหาสุขภาพในทัศนะของทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ แนวคิดและเครื่องมือทางเศรษฐศาสตร์ที่ประยุกต์ ใช้กับประเด็นของสุขภาพ อุปสงค์และอุปทานของบริการสุขภาพ ลักษณะของบริการสุขภาพ ประเภทของตลาด การพัฒนาเศรษฐกิจกับการทำงานของระบบสุขภาพ รวมถึงการค้าระหว่างประเทศกับบรรษัทข้ามชาติในอุตสาหกรรมสุขภาพ การคลังสาธารณสุข การประกันสุขภาพ และต้นทุนกับการประเมินโครงการสุขภาพ |
ความสัมพันธ์ระหว่างจริยศาสตร์กับการแพทย์ การใช้เหตุผลทางจริยศาสตร์การวิเคราะห์ปัญหาจริย-ธรรมที่เกี่ยวกับการแพทย์ การพยาบาล บทบาทหน้าที่ และความรับผิดชอบ ทัศนคติแบบวางเฉย (Indifference หรือ Impersonal attitude) ของแพทย์ พยาบาล ความสัมพันธ์ระหว่างแพทย์ พยาบาลและผู้ป่วย การทดลองหรือวิจัยในคน การทำแท้ง การผสมเทียม การเปลี่ยนถ่ายอวัยวะ การควบคุมทางพันธุกรรม การสไตรค์ของบุคลากรทางการแพทย์ และสาธารณสุข |
หลักและวิธีการมนุษยสัมพันธ์และการพัฒนาตนเองตามคำสอนของพุทธศาสนา เช่น วิธีสร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดีในหมู่เพื่อนร่วมงานและสมาชิกในสังคม ศิลปะการทำงานร่วมกัน การบริหารงานตามหลักคำสอนพุทธศาสนา การปลูกสร้างสัมมาทิฐิและอุดมคติในการทำงาน วิธีปฏิบัติสมาธิตามแนวพุทธศาสนา ศิลปะการพูดในที่สาธารณะ |
บทบาทของสตรีในการพัฒนาด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม อิทธิพลของปัจจัย ทางด้านการ เมืองเศรษฐกิจ และสังคมต่อบทบาทของสตรี ความแตกต่างระหว่างสตรีในสังคมเมืองและสังคมชนบทในประเทศไทย การพัฒนาคุณภาพชีวิตสำหรับสตรี |
ความสำคัญของการออกกำลังกายแบบแอโรบิก ประโยชน์ หลักการพื้นฐานของฝึกเต้นแอโรบิก ทักษะการเคลื่อนไหวในการเต้นแอโรบิก ความปลอดภัย และกิจกรรมอื่นๆ เช่น แอโรบิกในน้ำ ศิลปะการต่อสู้ประกอบเพลง |
ประวัติ ความหมาย สถานที่และอุปกรณ์ และประโยชน์ ของการฝึกโยคะ การเตรียมพร้อมของร่างกาย การยืดเหยียดข้อต่อและกล้ามเนื้อ เทคนิคการเกร็งและคลายกล้ามเนื้อ การฝึกท่าอาสนะต่างๆ การควบคุมลมหายใจ ปราณายามะ การผ่อนคลายอย่างลึกและความปลอดภัยในการฝึก |
ความสำคัญ ประโยชน์ ความปลอดภัย กฎและระเบียบ มารยาท การแต่งกาย ทักษะ เบื้องต้นในการว่ายน้ำ เช่น การหายใจ การลอยตัว การเคลื่อนไหวขา ทักษะการว่ายท่าฟรีสไตล์ ท่ากรรเชียงและท่ากบ |
ประโยชน์ กติกา และกฎเกณฑ์ ความปลอดภัยและการแต่งกาย ทักษะพื้นฐานใน การเต้นลีลาศเช่น จังหวะวอลซ์ (waltz), คิวบัน-รัมบ้า (Cuban-Rumba), ช่า ช่า ช่า (Cha Cha Cha) |
ประโยชน์ กติกา การแต่งกาย ความปลอดภัย ทักษะพื้นฐานในการเล่น เช่น การเคลื่อนที่ของเท้า การตีลูกหน้ามือ ลูกหลังมือ การเสิร์ฟ การตีลูกดาด การตีลูกตัดหยอด การตบ กลยุทธ์ และยุทธวิธีการเล่นเป็นทีมทั้งประเภทเดี่ยวและคู่ |
Copyright © 2022 -Faculty of Nursing, Mahidol University. All rights reserved. Webmaster: nswww@mahidol.ac.th