โครงสร้างหลักสูตร
จัดการศึกษาตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี๑. โครงสร้างหลักสูตร
๑. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ไม่น้อยกว่า | ๓๐ หน่วยกิต | |
๑. กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ | ๑๒ หน่วยกิต | |
๒. กลุ่มวิชาภาษา | ๑๔ หน่วยกิต | |
๓. กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ | ๔ หน่วยกิต | |
๒. หมวดวิชาเฉพาะ ไม่น้อยกว่า | ๘๙ หน่วยกิต | |
๑. กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ | ๑๖ หน่วยกิต | |
๒. กลุ่มวิชาชีพ | ๗๓ หน่วยกิต | |
๒.๑ กลุ่มวิชาทฤษฏี | ๓๗ หน่วยกิต | |
๒.๒ กลุ่มวิชาปฏิบัติ | ๓๖ หน่วยกิต | |
๓. หมวดวิชาเลือกเสรี ไม่น้อยกว่า | ๖ หน่วยกิต |
๒. รายวิชาในหลักสูตร (รวม ๑๒๕ หน่วยกิต)
ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | ไม่น้อยกว่า ๓๐ หน่วยกิต | |
๑) กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ | ๑๒ หน่วยกิต หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ค้นคว้าด้วยตนเอง) |
|
มมศท ๑๐๐ | การศึกษาทั่วไปเพื่อการพัฒนามนุษย์ | ๓ (๓-๐-๖) |
สมศษ ๑๓๓ | นักการตลาดสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก | ๒ (๒-๐-๔) |
พยคร ๒๒๔ | การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ | ๒ (๒-๐-๔) |
วทศท ๑๐๓* | ฟิสิกส์สำหรับผู้ประกอบการในอนาคต | ๓ (๓-๐-๖) |
วศคร ๑๐๒* | การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ | ๓ (๓-๐-๖) |
ศศศศ ๑๖๑* | ความรู้เรื่องอาเซียนเพื่อการเป็นผู้ประกอบการ | ๓ (๓-๐-๖) |
สวศท ๑๐๕* | บูรณาการสุขภาพและสิ่งแวดล้อม | ๓ (๓-๐-๖) |
สวศท ๑๐๙* | นวัตกรรมสร้างสรรค์เพื่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม | ๓ (๓-๐-๖) |
สวศท ๑๑๒* | การจัดการพลังงานและสิ่งแวดล้อมสำหรับชีวิตประจำวัน | ๓ (๓-๐-๖) |
ดคศท ๑๐๑** | ออกแบบชีวิต | ๒ (๒-๐-๔) |
วทศท ๑๓๓** | วิทยาการข้อมูลเพื่อทุกคน | ๒ (๒-๐-๔) |
วทศท ๑๘๐** | รู้ทันวิทยาศาสตร์สุขภาพในสื่อ | ๒ (๒-๐-๔) |
สมมน ๑๖๑** | พลวัตของกลุ่มและการทำงานเป็นทีม | ๒ (๒-๐-๔) |
สมมน ๑๖๖** | มนุษย์และสังคมในโลกดิจิทัล | ๒ (๒-๐-๔) |
สมมน ๑๗๒** | วัฒนธรรมเปรียบเทียบ** | ๒ (๒-๐-๔) |
สมมน ๑๗๓** | วาทศาสตร์สำหรับภาวะผู้นำ | ๒ (๒-๐-๔) |
สมมน ๑๗๖** | ศิลปะพิธีกร | ๒ (๒-๐-๔) |
สมศษ ๑๒๘** | การออกแบบนวัตกรรมการออกกำลังกาย | ๒ (๒-๐-๔) |
สมศษ ๑๓๐** | ความสุข | ๒ (๒-๐-๔) |
สมศษ ๑๓๑** | แนวทางการใช้ชีวิตยุค ๕.๐ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง | ๒ (๒-๐-๔) |
สมสค ๑๙๓** | นวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม | ๒ (๒-๐-๔) |
สมสค ๑๙๘** | โครงการและการประเมินผล | ๒ (๒-๐-๔) |
หมายเหตุ:
|
||
๒) กลุ่มวิชาภาษา | ๑๔ หน่วยกิต หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ค้นคว้าด้วยตนเอง) |
|
ศศภท ๑๐๐ | ศิลปะการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร | ๓ (๒-๒-๕) |
ศศภอ ๒๗๕ | ภาษาอังกฤษสำหรับการพยาบาล | ๓ (๓-๐-๖) |
ศศภอ ๑๐๓* | ภาษาอังกฤษ ระดับ ๑ | ๓ (๒-๒-๕) |
ศศภอ ๑๐๔* | ภาษาอังกฤษ ระดับ ๒ | ๓ (๒-๒-๕) |
ศศภอ ๑๐๕* | ภาษาอังกฤษ ระดับ ๓ | ๓ (๒-๒-๕) |
ศศภอ ๑๐๖* | ภาษาอังกฤษ ระดับ ๔ | ๓ (๒-๒-๕) |
ศศศศ ๑๗๐** | ภาษาอังกฤษเบื้องต้นเพื่อเตรียมสอบโทอิค | ๒ (๒-๐-๔) |
ศศศศ ๑๗๑** | ภาษาอังกฤษขั้นสูงเพื่อเตรียมสอบโทอิค | ๒ (๒-๐-๔) |
ศศศศ ๑๗๒** | ภาษาอังกฤษเบื้องต้นเพื่อเตรียมสอบโทเฟล-ไอบีที | ๒ (๒-๐-๔) |
ศศศศ ๑๗๓** | ภาษาอังกฤษขั้นสูงเพื่อเตรียมสอบโทเฟล-ไอบีที | ๒ (๒-๐-๔) |
ศศศศ ๑๗๔** | ภาษาอังกฤษเบื้องต้นเพื่อเตรียมสอบไอเอลส์ | ๒ (๒-๐-๔) |
ศศศศ ๑๗๕** | ภาษาอังกฤษขั้นสูงเพื่อเตรียมสอบไอเอลส์ | ๒ (๒-๐-๔) |
ศศภก ๑๐๑** | ภาษาเกาหลีเบื้องต้น | ๓ (๓-๐-๖) |
ศศภจ ๑๐๑** | ภาษาจีนเบื้องต้น | ๓ (๓-๐-๖) |
ศศภญ ๑๐๑** | ภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้น | ๓ (๓-๐-๖) |
ศศภฝ ๑๐๑** | ภาษาฝรั่งเศสเบื้องต้น | ๓ (๓-๐-๖) |
หมายเหตุ:
|
||
๓) กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ | ๔ หน่วยกิต | |
พยคร ๑๑๐ | เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศทางสุขภาพ | ๒ (๑-๒-๓) |
วทศท ๑๓๒ | การตัดสินใจโดยใช้หลักสถิติ | ๒ (๒-๐-๔) |
ข. หมวดวิชาเฉพาะ | ไม่น้อยกว่า ๘๙ หน่วยกิต | |
๑ กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ | ๑๖ หน่วยกิต หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ค้นคว้าด้วยตนเอง) |
|
พยคร ๑๐๙ | การสร้างเสริมสุขภาพ | ๒ (๒-๐-๔) |
พยคร ๒๓๕ | พยาธิสรีรวิทยาสำหรับพยาบาล | ๒ (๒-๐-๔) |
พยคร ๒๓๑ | เภสัชวิทยาพื้นฐานและการใช้ยาอย่างสมเหตุผล | ๓ (๓-๐-๖) |
วทกว ๑๐๑ | กายวิภาคศาสตร์พื้นฐาน | ๓ (๒-๓-๕) |
วทจช ๑๐๖ | จุลชีววิทยาและปรสิตวิทยาทางการแพทย์ | ๓ (๒-๓-๕) |
วทชค ๑๐๑ | ชีวเคมีทั่วไป | ๓ (๓-๐-๖) |
๒ กลุ่มวิชาชีพ | ๗๓ หน่วยกิต | |
๒.๑) กลุ่มวิชาทฤษฏี | ๓๗ หน่วยกิต หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ค้นคว้าด้วยตนเอง) |
|
พยคร ๑๑๑ | บทนำสู่วิชาชีพการพยาบาล | ๓ (๒-๒-๕) |
พยคร ๒๒๗ | ทักษะการพยาบาลพื้นฐานในภาวะพึ่งพิง | ๒ (๑-๒-๓) |
พยคร ๒๒๘ | ทักษะการพยาบาลพื้นฐานในระยะเฉียบพลันและวิกฤต | ๓ (๑-๔-๔) |
พยคร ๒๓๐ | การใช้หลักฐานเชิงประจักษ์และการพัฒนางานวิจัย จากงานประจำ |
๒ (๑-๒-๓) |
พยคร ๒๓๖ | จริยศาสตร์และกฎหมายวิชาชีพการพยาบาล | ๒ (๒-๐-๔) |
พยรฐ ๒๐๓ | การพยาบาลผู้สูงอายุ | ๒ (๒-๐-๔) |
พยกม ๓๐๔ | การพยาบาลเด็กและวัยรุ่น | ๓ (๒-๒-๕) |
พยสธ ๓๐๓ | การรักษาพยาบาลขั้นต้น | ๑ (๑-๐-๒) |
พยสน ๓๐๖ | การพยาบาลมารดา -ทารกและการผดุงครรภ์ ๑ | ๓ (๒-๒-๕) |
พยอย ๓๐๕ | การพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ ๑ | ๒ (๑-๒-๓) |
พยคร ๓๓๓ | การพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ ๒ | ๓ (๒-๒-๕) |
พยคร ๔๐๑ | ภาวะผู้นำกับการจัดการสุขภาพ | ๒ (๑-๒-๓) |
พยสจ ๔๐๔ | การพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช | ๓ (๒-๒-๕) |
พยสธ ๔๐๕ | การพยาบาลสุขภาพชุมชน | ๓ (๓-๐-๖) |
พยสน ๔๐๗ | การพยาบาลมารดา-ทารกและการผดุงครรภ์ ๒ | ๓ (๒-๒-๕) |
๒.๒) กลุ่มวิชาปฏิบัติ | ๓๖ หน่วยกิต หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ค้นคว้าด้วยตนเอง) |
|
พยคร ๒๘๓ | ปฏิบัติการพยาบาลผู้สูงอายุ | ๓ (๐-๙-๓) |
พยกม ๓๘๓ | ปฏิบัติการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น | ๓ (๐-๙-๓) |
พยอย ๓๘๔ | ปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ ๑ | ๓ (๐-๙-๓) |
พยคร ๓๘๗ | ปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ ๒ | ๓ (๐-๙-๓) |
พยสธ ๓๘๒ | ปฏิบัติการรักษาพยาบาลขั้นต้น | ๓ (๐-๙-๓) |
พยสน ๓๘๕ | ปฏิบัติการพยาบาลมารดา-ทารกและการผดุงครรภ์ ๑ | ๔ (๐-๑๒-๔) |
พยคร ๓๘๘ | โครงการพัฒนานวัตกรรมทางสุขภาพ | ๒ (๐-๖-๒) |
พยคร ๔๙๕ | ปฏิบัติภาวะผู้นำการจัดการสุขภาพ | ๓ (๐-๙-๓) |
พยคร ๔๙๖ | ปฏิบัติการพยาบาลเพื่อเตรียมเข้าสู่วิชาชีพ | ๔ (๐-๑๒-๔) |
พยสจ ๔๘๕ | ปฏิบัติการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช | ๓ (๐-๙-๓) |
พยสธ ๔๘๗ | ปฏิบัติการพยาบาลสุขภาพชุมชน | ๓ (๐-๙-๓) |
พยสน ๔๘๙ | ปฏิบัติการพยาบาลมารดา-ทารกและการผดุงครรภ์ ๒ | ๒ (๐-๖-๒) |
ค. หมวดวิชาเลือกเสรี | ไม่น้อยกว่า ๖ หน่วยกิต |
นักศึกษาสามารถเลือกเรียนจากรายวิชาเลือกเสรีที่มีการเปิดสอนโดยคณะพยาบาลศาสตร์ หรือคณะต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยมหิดลได้ โดยอยู่ในดุลยพินิจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
Copyright © 2022 -Faculty of Nursing, Mahidol University. All rights reserved. Webmaster: nswww@mahidol.ac.th