
โครงสร้างหลักสูตร
จัดการศึกษาตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี๑. โครงสร้างหลักสูตร
| ๑. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ไม่น้อยกว่า | ๓๐ หน่วยกิต | |
| ๑. กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ | ๑๒ หน่วยกิต | |
| ๒. กลุ่มวิชาภาษา | ๑๔ หน่วยกิต | |
| ๓. กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ | ๔ หน่วยกิต | |
| ๒. หมวดวิชาเฉพาะ ไม่น้อยกว่า | ๘๙ หน่วยกิต | |
| ๑. กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ | ๑๖ หน่วยกิต | |
| ๒. กลุ่มวิชาชีพ | ๗๓ หน่วยกิต | |
| ๒.๑ กลุ่มวิชาทฤษฏี | ๓๗ หน่วยกิต | |
| ๒.๒ กลุ่มวิชาปฏิบัติ | ๓๖ หน่วยกิต | |
| ๓. หมวดวิชาเลือกเสรี ไม่น้อยกว่า | ๖ หน่วยกิต | |
๒. รายวิชาในหลักสูตร (รวม ๑๒๕ หน่วยกิต)
| ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | ไม่น้อยกว่า ๓๐ หน่วยกิต | |
| ๑) กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ | ๑๒ หน่วยกิต หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ค้นคว้าด้วยตนเอง) |
|
| มมศท ๑๐๐ | การศึกษาทั่วไปเพื่อการพัฒนามนุษย์ | ๓ (๓-๐-๖) |
| สมศษ ๑๓๓ | นักการตลาดสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก | ๒ (๒-๐-๔) |
| พยคร ๒๒๔ | การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ | ๒ (๒-๐-๔) |
| วทศท ๑๐๓* | ฟิสิกส์สำหรับผู้ประกอบการในอนาคต | ๓ (๓-๐-๖) |
| วศคร ๑๐๒* | การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ | ๓ (๓-๐-๖) |
| ศศศศ ๑๖๑* | ความรู้เรื่องอาเซียนเพื่อการเป็นผู้ประกอบการ | ๓ (๓-๐-๖) |
| สวศท ๑๐๕* | บูรณาการสุขภาพและสิ่งแวดล้อม | ๓ (๓-๐-๖) |
| สวศท ๑๐๙* | นวัตกรรมสร้างสรรค์เพื่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม | ๓ (๓-๐-๖) |
| สวศท ๑๑๒* | การจัดการพลังงานและสิ่งแวดล้อมสำหรับชีวิตประจำวัน | ๓ (๓-๐-๖) |
| ดคศท ๑๐๑** | ออกแบบชีวิต | ๒ (๒-๐-๔) |
| วทศท ๑๓๓** | วิทยาการข้อมูลเพื่อทุกคน | ๒ (๒-๐-๔) |
| วทศท ๑๘๐** | รู้ทันวิทยาศาสตร์สุขภาพในสื่อ | ๒ (๒-๐-๔) |
| สมมน ๑๖๑** | พลวัตของกลุ่มและการทำงานเป็นทีม | ๒ (๒-๐-๔) |
| สมมน ๑๖๖** | มนุษย์และสังคมในโลกดิจิทัล | ๒ (๒-๐-๔) |
| สมมน ๑๗๒** | วัฒนธรรมเปรียบเทียบ** | ๒ (๒-๐-๔) |
| สมมน ๑๗๓** | วาทศาสตร์สำหรับภาวะผู้นำ | ๒ (๒-๐-๔) |
| สมมน ๑๗๖** | ศิลปะพิธีกร | ๒ (๒-๐-๔) |
| สมศษ ๑๒๘** | การออกแบบนวัตกรรมการออกกำลังกาย | ๒ (๒-๐-๔) |
| สมศษ ๑๓๐** | ความสุข | ๒ (๒-๐-๔) |
| สมศษ ๑๓๑** | แนวทางการใช้ชีวิตยุค ๕.๐ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง | ๒ (๒-๐-๔) |
| สมสค ๑๙๓** | นวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม | ๒ (๒-๐-๔) |
| สมสค ๑๙๘** | โครงการและการประเมินผล | ๒ (๒-๐-๔) |
หมายเหตุ:
|
||
| ๒) กลุ่มวิชาภาษา | ๑๔ หน่วยกิต หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ค้นคว้าด้วยตนเอง) |
|
| ศศภท ๑๐๐ | ศิลปะการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร | ๓ (๒-๒-๕) |
| ศศภอ ๒๗๕ | ภาษาอังกฤษสำหรับการพยาบาล | ๓ (๓-๐-๖) |
| ศศภอ ๑๐๓* | ภาษาอังกฤษ ระดับ ๑ | ๓ (๒-๒-๕) |
| ศศภอ ๑๐๔* | ภาษาอังกฤษ ระดับ ๒ | ๓ (๒-๒-๕) |
| ศศภอ ๑๐๕* | ภาษาอังกฤษ ระดับ ๓ | ๓ (๒-๒-๕) |
| ศศภอ ๑๐๖* | ภาษาอังกฤษ ระดับ ๔ | ๓ (๒-๒-๕) |
| ศศศศ ๑๗๐** | ภาษาอังกฤษเบื้องต้นเพื่อเตรียมสอบโทอิค | ๒ (๒-๐-๔) |
| ศศศศ ๑๗๑** | ภาษาอังกฤษขั้นสูงเพื่อเตรียมสอบโทอิค | ๒ (๒-๐-๔) |
| ศศศศ ๑๗๒** | ภาษาอังกฤษเบื้องต้นเพื่อเตรียมสอบโทเฟล-ไอบีที | ๒ (๒-๐-๔) |
| ศศศศ ๑๗๓** | ภาษาอังกฤษขั้นสูงเพื่อเตรียมสอบโทเฟล-ไอบีที | ๒ (๒-๐-๔) |
| ศศศศ ๑๗๔** | ภาษาอังกฤษเบื้องต้นเพื่อเตรียมสอบไอเอลส์ | ๒ (๒-๐-๔) |
| ศศศศ ๑๗๕** | ภาษาอังกฤษขั้นสูงเพื่อเตรียมสอบไอเอลส์ | ๒ (๒-๐-๔) |
| ศศภก ๑๐๑** | ภาษาเกาหลีเบื้องต้น | ๓ (๓-๐-๖) |
| ศศภจ ๑๐๑** | ภาษาจีนเบื้องต้น | ๓ (๓-๐-๖) |
| ศศภญ ๑๐๑** | ภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้น | ๓ (๓-๐-๖) |
| ศศภฝ ๑๐๑** | ภาษาฝรั่งเศสเบื้องต้น | ๓ (๓-๐-๖) |
หมายเหตุ:
|
||
| ๓) กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ | ๔ หน่วยกิต | |
| พยคร ๑๑๐ | เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศทางสุขภาพ | ๒ (๑-๒-๓) |
| วทศท ๑๓๒ | การตัดสินใจโดยใช้หลักสถิติ | ๒ (๒-๐-๔) |
| ข. หมวดวิชาเฉพาะ | ไม่น้อยกว่า ๘๙ หน่วยกิต | |
| ๑ กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ | ๑๖ หน่วยกิต หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ค้นคว้าด้วยตนเอง) |
|
| พยคร ๑๐๙ | การสร้างเสริมสุขภาพ | ๒ (๒-๐-๔) |
| พยคร ๒๓๕ | พยาธิสรีรวิทยาสำหรับพยาบาล | ๒ (๒-๐-๔) |
| พยคร ๒๓๑ | เภสัชวิทยาพื้นฐานและการใช้ยาอย่างสมเหตุผล | ๓ (๓-๐-๖) |
| วทกว ๑๐๑ | กายวิภาคศาสตร์พื้นฐาน | ๓ (๒-๓-๕) |
| วทจช ๑๐๖ | จุลชีววิทยาและปรสิตวิทยาทางการแพทย์ | ๓ (๒-๓-๕) |
| วทชค ๑๐๑ | ชีวเคมีทั่วไป | ๓ (๓-๐-๖) |
| ๒ กลุ่มวิชาชีพ | ๗๓ หน่วยกิต | |
| ๒.๑) กลุ่มวิชาทฤษฏี | ๓๗ หน่วยกิต หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ค้นคว้าด้วยตนเอง) |
|
| พยคร ๑๑๑ | บทนำสู่วิชาชีพการพยาบาล | ๓ (๒-๒-๕) |
| พยคร ๒๒๗ | ทักษะการพยาบาลพื้นฐานในภาวะพึ่งพิง | ๒ (๑-๒-๓) |
| พยคร ๒๒๘ | ทักษะการพยาบาลพื้นฐานในระยะเฉียบพลันและวิกฤต | ๓ (๑-๔-๔) |
| พยคร ๒๓๐ | การใช้หลักฐานเชิงประจักษ์และการพัฒนางานวิจัย จากงานประจำ |
๒ (๑-๒-๓) |
| พยคร ๒๓๖ | จริยศาสตร์และกฎหมายวิชาชีพการพยาบาล | ๒ (๒-๐-๔) |
| พยรฐ ๒๐๓ | การพยาบาลผู้สูงอายุ | ๒ (๒-๐-๔) |
| พยกม ๓๐๔ | การพยาบาลเด็กและวัยรุ่น | ๓ (๒-๒-๕) |
| พยสธ ๓๐๓ | การรักษาพยาบาลขั้นต้น | ๑ (๑-๐-๒) |
| พยสน ๓๐๖ | การพยาบาลมารดา -ทารกและการผดุงครรภ์ ๑ | ๓ (๒-๒-๕) |
| พยอย ๓๐๕ | การพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ ๑ | ๒ (๑-๒-๓) |
| พยคร ๓๓๓ | การพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ ๒ | ๓ (๒-๒-๕) |
| พยคร ๔๐๑ | ภาวะผู้นำกับการจัดการสุขภาพ | ๒ (๑-๒-๓) |
| พยสจ ๔๐๔ | การพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช | ๓ (๒-๒-๕) |
| พยสธ ๔๐๕ | การพยาบาลสุขภาพชุมชน | ๓ (๓-๐-๖) |
| พยสน ๔๐๗ | การพยาบาลมารดา-ทารกและการผดุงครรภ์ ๒ | ๓ (๒-๒-๕) |
| ๒.๒) กลุ่มวิชาปฏิบัติ | ๓๖ หน่วยกิต หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ค้นคว้าด้วยตนเอง) |
|
| พยคร ๒๘๓ | ปฏิบัติการพยาบาลผู้สูงอายุ | ๓ (๐-๙-๓) |
| พยกม ๓๘๓ | ปฏิบัติการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น | ๓ (๐-๙-๓) |
| พยอย ๓๘๔ | ปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ ๑ | ๓ (๐-๙-๓) |
| พยคร ๓๘๗ | ปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ ๒ | ๓ (๐-๙-๓) |
| พยสธ ๓๘๒ | ปฏิบัติการรักษาพยาบาลขั้นต้น | ๓ (๐-๙-๓) |
| พยสน ๓๘๕ | ปฏิบัติการพยาบาลมารดา-ทารกและการผดุงครรภ์ ๑ | ๔ (๐-๑๒-๔) |
| พยคร ๓๘๘ | โครงการพัฒนานวัตกรรมทางสุขภาพ | ๒ (๐-๖-๒) |
| พยคร ๔๙๕ | ปฏิบัติภาวะผู้นำการจัดการสุขภาพ | ๓ (๐-๙-๓) |
| พยคร ๔๙๖ | ปฏิบัติการพยาบาลเพื่อเตรียมเข้าสู่วิชาชีพ | ๔ (๐-๑๒-๔) |
| พยสจ ๔๘๕ | ปฏิบัติการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช | ๓ (๐-๙-๓) |
| พยสธ ๔๘๗ | ปฏิบัติการพยาบาลสุขภาพชุมชน | ๓ (๐-๙-๓) |
| พยสน ๔๘๙ | ปฏิบัติการพยาบาลมารดา-ทารกและการผดุงครรภ์ ๒ | ๒ (๐-๖-๒) |
| ค. หมวดวิชาเลือกเสรี | ไม่น้อยกว่า ๖ หน่วยกิต |
| นักศึกษาสามารถเลือกเรียนจากรายวิชาเลือกเสรีที่มีการเปิดสอนโดยคณะพยาบาลศาสตร์ หรือคณะต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยมหิดลได้ โดยอยู่ในดุลยพินิจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
Copyright © 2022 -Faculty of Nursing, Mahidol University. All rights reserved. Webmaster: nswww@mahidol.ac.th