Share & Learn: การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนสู่ E-Learning ครั้งที่ 1
อาจารย์ ดร.ศรินรัตน์ ศรีประสงค์ วิทยากร
อาจารย์ปวิตรา จริยสกุลวงศ์ ผู้ลิขิต
กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนสู่ E-learning
หัวข้อ "Share & Learn: การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนสู่ E-Learning ครั้งที่ 1"
วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557 เวลา 12.30 - 13.30 น. ณ ห้องประชุม 505
E-Learning ถูกนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยใช้การเรียน การสอนในรูปแบบใดก็ได้ ที่ทำการถ่ายทอดเนื้อหาผ่านทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์ หรือสื่ออิเลคทรอนิกส์ โดยที่รูปแบบการเรียนการสอน อาจมีทั้งการสอนทางเดียว หรือการสอนแบบปฏิสัมพันธ์
วัตถุประสงค์ของการใช้ E-Learning
วัตถุประสงค์ของการใช้ E-Learning คือ เพื่อลดข้อจำกัดด้านเวลา และสถานที่ระหว่างผู้เรียนและผู้สอน ช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนได้ตามความต้องการและความจำเป็นของตนได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
ลักษณะสำคัญของ E-Learning
ลักษณะสำคัญของ E-Learning มี 4 องค์ประกอบ
1. Anywhere, Anytime & Anybody คือ ผู้เรียน จะเป็นใครก็ได้ มาจากที่ใดก็ได้ เรียนเวลาใดก็ได้ ตามความต้องการของผู้เรียน
2. Multimedia คือ เป็นสื่อที่นำเสนอในเว็บ โดยอาจเป็นข้อความ ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว และเสียง ตลอดจนวีดิทัศน์ เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ของผู้เรียน
3. Non-Linear คือ ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนเนื้อหาที่นำเสนอได้ตามความต้องการ
4. Interaction คือ มีการโต้ตอบระหว่างผู้เรียนกับเนื้อหาในสื่ออิเล็กทรอนิกส์
ข้อดีของ E-learning
1. ยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนเนื้อหา และปรับปรุงข้อมูลให้ถูกต้อง ทันสมัย เพราะสะดวกต่อการแก้ไข และสามารถกระทำได้ตลอดเวลา
2. เข้าถึงได้ง่าย เนื่องจากผู้เรียนสามารถเรียนโดยไม่จำกัดเวลา และสถานที่ ผู้เรียนสามารถเรียนจากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใดก็ได้
3. ประหยัดเวลา และค่าเดินทาง
ข้อจำกัดของ E-learning
1. ไม่สามารถรับรู้ความรู้สึก ปฏิกิริยาที่แท้จริงของผู้เรียน-ผู้สอน
2. ไม่สามารถสื่อความรู้สึก อารมณ์ในการเรียนรู้ได้อย่างแท้จริง
3. ผู้เรียน - ผู้สอน จะต้องมีความพร้อมในการใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต ทั้งด้านอุปกรณ์ และทักษะการใช้งาน
4. ผู้เรียนบางคน ไม่สามารถศึกษาด้วยตนเองได้
ข้อคำนึง ในการเลือกใช้ E-Learning
1. ความพร้อมของอุปกรณ์ และเครือข่าย
2. ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต โดยผู้สอนจำเป็นต้องมีทักษะอื่นๆ ประกอบเพื่อสร้างเว็บไซต์การสอนที่น่าสนใจให้กับผู้เรียน
3. ความพร้อมของผู้เรียน ทั้งทางจิตใจ และความรู้ คือ ยอมรับในเทคโนโลยี การเรียนด้วยตนเอง มีความกระตือรือร้น ตื่นตัว ใฝ่รู้ มีความรับผิดชอบ กล้าแสดงความคิดเห็นและศึกษาความรู้ใหม่ๆ
4. ความพร้อมของผู้สอน
- ผู้สอนจะต้องเปลี่ยนบทบาทจากผู้แนะนำ มาเป็นผู้อำนวยความสะดวก ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความอยากรู้อยากเห็น อยากเรียนรู้ กระตุ้นการทำกิจกรรม
- เตรียมเนื้อหาและแหล่งค้นคว้าที่มีคุณภาพ
- ความพร้อมด้านการใช้คอมพิวเตอร์ การผลิตบทเรียนออนไลน์ และการเผยแพร่บทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
5. เนื้อหา/ บทเรียน
- เหมาะสมกับผู้เรียนให้มากกลุ่มที่สุด
- มีหลากหลายให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่มเลือกเรียนได้ด้วยตนเอง
- มีกิจกรรมวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน
- เลือกใช้สื่อการสอนที่เหมาะสม เหมาะสมกับความพร้อมของเทคโนโลยี
- การลำดับเนื้อหาไม่ซับซ้อน ไม่ก่อให้เกิดความสับสน
- ระบุแหล่งค้นคว้าอื่นๆ ที่เหมาะสม
ตัวอย่างรูปแบบของ E-learning
1. E-Learning ของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
http://www.elearning.ns.mahidol.ac.th/
2. CAI ในเว็บไซต์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
http://www.elearning.ns.mahidol.ac.th/file.php/2/131/index.html
3. E-Learning ของคณะศิลปะศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
http://www.la.mahidol.ac.th/elearning/
4. E-Learning ของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
http://10.7.2.201/sec/
5. E-Learning คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันเทคโนโลยี พระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
http://elearning.it.kmitl.ac.th/
*************************************************************
|