คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

ปัญญาของแผ่นดิน

ข้อมูลทั่วไป
ประวัติภาควิชาการพยาบาลอายุรศาสตร์
พันธกิจ และ วิสัยทัศน์
การเรียนการสอน
การวิจัย
ส่งเสริมและบริการวิชาการ
การจัดการความรู้
ศูนย์ความเป็นเลิศ
staff
contact us
ข่าว
faculty homepage
university homepage

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

การจัดการความรู้

research

กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง "การดูแลผู้ป่วยโรคสมองจากสิงค์โปร์"

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. จงจิต เสน่หา และผู้ช่วยศาสตราจารย์. ดร. วันเพ็ญ ภิญโญภาสกุล วิทยากร
อาจารย์ ดร.ศรินรัตน์ ศรีประสงค์ ผู้ลิขิต


กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง "การดูแลผู้ป่วยโรคสมองจากสิงค์โปร์"
วันพุธที่ 21 พฤษภาคม 2557 เวลา 12.30-13.30 น. ณ ห้องประชุม 901

จากโครงการไปดูงานที่สิงคโปร์ Nursing Specialists Program on Neurology Nursing ในระหว่างวันที่ 31 มีนาคม ถึง 12 เมษายน 2557 โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้

1. Learn the latest advance and research in the area of Strokes, Parkinson's disease, Dementia, Alzheimer's disease and brain tumor.

2. Gain insight of the overview of the operational workflow at TTSH in meeting the challenges of managing patients with neurological conditions.

3. Develop an advanced understanding of multidisciplinary perspectives and approaches to neurological care.

4. Identify best practices and new technology in neurological care in acute setting and community settings.

5. Explore safety innovations in nursing neurological patients.

6. Learn the proactive approach to care of patient with neurological conditions.

การไปดูงานที่โรงพยาบาล Tan Tock Seng โดยมีหัวข้อในการดูงาน ดังนี้

- Introduction to TTSH & Introduction to NNI
- Hemorrhagic Stroke & Ischemic Stroke
- Role of APN in Neuro outpatient clinic
- Discharge planning Community resource
- Caregiver Training/ Patient Family Education
- Management of patients with Parkinson's disease
- APN role in Parkinson's disease management in NNI
- Community resource for patients with Parkinson's disease
- Management of patients with brain tumor
- Management of patients with Alzheimer's disease
- APN role in Alzheimer's management in NNI
- Journey to rehabilitation
- Advance Care Planning
- Clinical practice
 @ Paraxymal Atrial Fibrillation Monitoring
 @ Bedside Dysphagia Screening Protocal
- Clinical Nursing Education in Neuroscience Unit
- Clinical Education Initiatives
- Normal Pressure Hydrocephalus
- Traumatic Head Injury
- Quality Improvement in Neuroscience Unit
- Epilepsy and Syncope
- Neuromuscular conditions

จุดเด่นของหน่วยงาน…

มีระบบและคู่มือในการปฏิบัติและให้ความรู้แก่ผู้ป่วยอย่างครอบคลุม
สร้างแรงจูงใจให้บุคลากรพัฒนาคุณภาพของการดูแลรักษาผู้ป่วยที่มีคุณภาพ
มีการทำงานร่วมกันแบบ Multidisciplinary อย่างชัดเจน

Safe Manual Handling สิ่งที่ได้รับจากการศึกษาดูงาน
เน้นความปลอดภัยของผู้ป่วยและพยาบาล
@ เคลื่อนย้ายจากเตียงสู่รถเข็น
@ เคลื่อนย้ายจากรถเข็นสู่เตียง
@ เคลื่อนโดยใช้ slide sheet
 จัดอบรมเรื่องการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่ถูกวิธีแก่นักศึกษาพยาบาล
 แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ในประเทศไทยและสิงคโปร์
 การใช้นวัตกรรม (Slide sheet) มาใช้ในการดูแลผู้ป่วย
 หลักการเคลื่อนย้ายย้ายผู้ป่วยโดยท่าทางที่ถูกต้อง

การไปดูงานที่ The School of Health Sciences (SHS) at Nanyang Polytechnic

เป็นสถานศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ.1992 ประกอบด้วยหลักสูตรประกาศนียบัตรอนุปริญญาขั้นสูงและหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สอนโดยอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญและจัดการเรียนการสอนในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติโดยภาคปฏิบัติให้นักศึกษาฝึกทักษะ ทั้ง Simulation Learning Centre และทางคลินิก

Innovative Teaching & Learning

พัฒนาวิธีการและสื่อการเรียนการสอนที่มีความโดดเด่นและทันสมัย
@ ฐานข้อมูล E-Learning ที่มากกว่า 40 web-based เช่น emergency resuscitation, transfusion of blood, and administration of medication
@ ศูนย์กายวิภาคจำนวนมากที่มีอุปกรณ์ครบครัน
@ Computer-Based Learning @ Virtual Ward Program
@ Simulation Learning Center

Courses

1. Full-Time Courses
 Continuing Education & Training (Courses)
 Pre- Employment Training (PET Courses)

2. Part-Time Courses
 Specialist Diploma
 Advanced Diploma

3. Customized Course

Health Sciences Simulation Centre

1. Orthopedic Station มีการจัดสถานการณ์จำลองให้เหมือนจริง เช่น การดึง skin traction ทั้งในผู้ป่วยเด็กและผู้ใหญ่ เป็นต้น

2. Geriatric Station มีการจัดสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ

2.Geriatric Stationการนำเสนองานวิจัยการจัดห้องน้ำ และห้องสุขาให้เสมือนจริงสำหรับผู้ป่วยสมองเสื่อม (Virtual dementia home series, bathroom and toilet)

3.Emergency Station มีการสร้างสถานการณ์จำลองสิ่งแวดล้อมให้เหมือนกับที่บ้าน เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะการตัดสินใจ และแก้ไขปัญหาสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

4. Operating centre Station มีการจัดห้องให้มีสิ่งแวดล้อมที่คล้ายคลึงกับห้องผ่าตัดในโรงพยาบาล

5.Hemodynamic/ICU/Dialysis Station มีการจัดสิ่งแวดล้อมให้เสมือนจริง และมีอุปกรณ์ครบ เช่น เครื่องล้างไต เครื่องช่วยหายใจ อุปกรณ์การให้ออกซิเจน เป็นต้น

6.Resuscitation Station ประกอบด้วยอุปกรณ์ดังนี้ SimMan, เครื่อง defibrillation, เครื่อง EKG

7.Observation room เป็นห้องที่ให้นักศึกษาเข้ามาฝึกทักษะโดยการประยุกต์ใช้ความรู้ทางทฤษฎีสู่การปฏิบัติในสถานการณ์จำลอง

8.Midwifery Station มีการจัดสถานการณ์จำลองการคลอด เห็นถึงระยะการคลอดทุกระยะและมีตู้อบเด็กจำลองเพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้

9. Basic life support Station เป็นการจัดสำหรับฝึกนักศึกษาชั้นปีที่ 2 ให้รู้ทักษะการช่วยพื้นคืนชีพชั้นต้น

Centre of Excellence

เป็นห้องฝึกสถานการณ์จำลองให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะทางคลินิก โดยประยุกต์ใช้ความรู้ทางทฤษฏีสู่การปฏิบัติ โดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer- Based Teaching)

ลักษณะเด่น

 การจัดสิ่งแวดล้อมเสมือนจริง โดยอาจารย์จะเป็นผู้สังเกตพฤติกรรม การแสดงออก การตัดสินใจ ผ่านหน้าจอแสดงผล
 กระจกสะท้อน เพื่อให้นักศึกษาได้เห็นพฤติกรรมการปฏิบัติของตนเอง
 หุ่น SimMan ที่นักศึกษา สามารถเรียนรู้ได้เหมือนจริง เช่น กระพริบตา การดูขนาด pupil มีเสียงร้องแสดงอาการต่างๆ พูดโต้ตอบ สัมผัสอุณหภูมิ ชีพจร และหายใจได้ เป็นต้น
 อุปกรณ์เสมือนจริงที่ใช้ในโรงพยาบาล เช่น เครื่องวัดความดันในสมอง

การประเมินผลการเรียนการสอน

 อาจารย์ให้นักศึกษาประเมินผล

      - กลุ่มสะท้อนความคิด (peer evaluation)
      - อาจารย์เป็นผู้ให้ข้อมูลย้อนกลับ (feed back)

 แบบประเมิน (skill assessment) โดยอาจารย์เป็นผู้ประเมิน ขณะนักศึกษาอยู่ในห้องฝึกปฏิบัติ

Centre of Excellence ตัวอย่างทักษะที่จำเป็นของแต่ละชั้นปี

ปีที่ 1 Health assessment, Feeding, Vital signs, Oral medication, Dressing
ปีที่ 2 Basic cardiac life support, Injection, iv fluid, catheterization, Blood sugar monitoring, ECG
ปีที่ 3 Resuscitation, Suction, Complex skills

สิ่งที่ได้รับจากการศึกษาดูงาน

 การจัดการเรียนการสอน โดยเน้นให้นักศึกษามีส่วนร่วม ได้ลงมือปฏิบัติจริง ร่วมกับการใช้สื่อการเรียนการสอน เป็นการกระตุ้นให้นักศึกษาได้เรียนรู้ มีความรับผิดชอบ สนุก และบรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียน
 การจัดระบบการเรียนการสอนที่ดี และมีเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ความชำนาญเฉพาะเจาะจง เช่น มีเจ้าหน้าที่เทคนิคในการควบคุมระบบ และหุ่น Sim Man มีส่วนสำคัญทำให้การเรียนโดยใช้สื่อมีประสิทธิภาพ

                   *************************************************************

 



             คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เลขที่ 2 ถนนพรานนก แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร 10700
             © สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2553, ติดต่อเว็บมาสเตอร์:nswww@mahidol.ac.th