|
Share & Learn: Influencing of Health care system on Nursing Curriculum in Sweden
Prof. Kartarina Bredenhof Heijkenskoid และ Prof. Agneta Ekstrom วิทยากร
อาจารย์ ดร.ศรินรัตน์ ศรีประสงค์ และอาจารย์ ดร.อาภรณ์ คำก้อน ผู้ลิขิต
ภาควิชาการพยาบาลอายุรศาสตร์ ร่วมกับคณะกรรมการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้และการจัดการความรู้ ได้จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง Share & Learn: Influencing of Health care system on Nursing Curriculum in Sweden ในวันพุธที่ 18 ธันวาคม 2556 เวลา 12.00-13.30 น. ณ ห้อง 1002-3 ชั้น 10 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยมีวิทยากรจากประเทศสวีเดน ได้แก่ Prof. Kartarina Bredenhof Heijkenskoid และ Prof. Agneta Ekstrom มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องระบบสุขภาพในหลักสูตรการพยาบาลในประเทศสวีเดน ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจมากมาย มาติดตามกันเลยค่ะ
ระบบสุขภาพในสวีเดน (Overview of the health system in Sweden)
ประเทศสวีเดนมีประชากรประมาณ 9.6 ล้านคน ค่าอายุเฉลี่ยในผู้หญิงประมาณ 83.5 ปีและผู้ชาย 79.5 ปี โดยค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพของประชาชนในประเทศจะได้จากการเก็บภาษีของประชาชน ซึ่งค่าใช้จ่ายทางด้านสุขภาพของประชาชนในประเทศ อันดับหนึ่งจะเป็นในด้าน Specific somatic care (46%) รองลงมาคือ Primary care (16%) โดยรัฐบาลจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทางสุขภาพทั้งหมดให้สำหรับประชาชนที่อายุไม่เกิน 20 ปี แต่ถ้าอายุเกินกว่านี้รัฐบาลจะมีการกำหนดเพดานค่าใช้จ่ายในแต่ละโรคไว้ ถ้าเกินกว่าที่กำหนดไว้ประชาชนจะต้องจ่ายส่วนเกินเอง
Ministry of Health and Social Affairs มีหน่วยงานที่รับผิดชอบ คือ
- TLV: Dental and Pharmaceutical Benefits Agency (Tandvårds-och Läkemedelsförmånsverket)
- MPA: Medical Products Agency
- SBU: Swedish Council on Technology Assessment in Health Care
- The Swedish National Institute of Public Health สำหรับพัฒนา วิจัย ค้นคว้าความรู้เพื่อสุขภาพที่ดี คล้ายสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) เพื่อจัดการความรู้เพื่อนำไปสู่การพัฒนาระบบสุขภาพได้ (Better Knowledge Management for Better Health Systems)
- National Board of Health and Welfare
สาเหตุการตายของประชากรสวีเดน อันดับที่ 1 คือ CVD: stroke อันดับ 2 มะเร็ง ในผู้หญิงเป็นมะเร็งเต้านม และผู้ชายคือมะเร็งต่อมลูกหมาก อันดับ 3 คือ dementia เนื่องจากประชากรส่วนใหญ่สูงอายุ
ในการดูแลผู้ป่วย stroke ในสวีเดน จะมี Stroke guideline: stroke care unit, multidisplinary team และอื่นๆ |
|
การจัดการเรียนการสอนทางการพยาบาลของ Malardalen University
สำหรับการจัดการเรียนการสอนทางการพยาบาลในหลักสูตรปริญญาตรี จะใช้เวลาเรียนทั้งหมด 3 ปี จำนวน 188 หน่วยกิต โดยในการฝึกภาคปฏิบัติทางคลินิกของนักศึกษาในแต่ละชั้นปี มีรายละเอียดดังนี้
ชั้นปีที่ 1 นักศึกษาจะต้องฝึกภาคปฏิบัติทางคลินิกทั้งหมด 5 สัปดาห์ โดยฝึกให้การดูแลผู้สูงอายุ (Elderly care) รวมทั้งผู้พิการและทุพพลภาพ (Disability and Handicap) ที่หอผู้ป่วย Medical or Surgical Wards
ชั้นปีที่ 2 นักศึกษาจะต้องฝึกภาคปฏิบัติทางคลินิกทั้งหมด 8 สัปดาห์ โดยฝึกปฏิบัติพยาบาลทั้ง Basic and Specific care ที่หอผู้ป่วย Medical or Surgical Wards and Emergency care unit
ชั้นปีที่ 3 นักศึกษาจะต้องฝึกภาคปฏิบัติทั้งหมด 16 สัปดาห์ จัดให้นักศึกษาได้ฝึกการพยาบาลอนามัยชุมชน (Community health care) โดยอยู่ในความดูแลของ District Nurse นอกจากนั้นนักศึกษายังได้ฝึกทางด้านการพยาบาลจิตเวช (Psychiatric care) และการพยาบาลทางด้านอายุรศาสตร์และศัลยศาสตร์
นอกจากนี้ยังได้มีการกำหนดสมรรถนะของพยาบาล (Core competency) ไว้ดังนี้
- Patient Centered Care: Provide holistic care that recognizes an individual's preferences, values, and needs and respects the patient or designee as a full partner in providing compassionate, coordinated, age and culturally appropriate, safe and effective care (NOFC).
- Safety: Minimizes risk of harm to patients and providers through both system effectiveness and individual performance (QSEN).
- Evidence Based Practice (EBP): Identify, evaluate, and use the best current evidence coupled with clinical expertise and consideration of patients' preferences, experience and values to make practice decisions (NOFC)
- Team Work and Collaboration: Function effectively within nursing and interdisciplinary teams, fostering open communication, mutual respect, shared decision making, team learning, and development (NOFC).
- Quality Improvement (QI): Use data to monitor the outcomes of care processes and use improvement methods to design and test changes to continuously improve the quality and safety of health care systems (QSEN).
- Informatics and Technology: Use information and technology to communicate, manage knowledge, mitigate error, and support decision making (QSEN).
- Professionalism: Demonstrate accountability for practicing nursing within established moral, legal, ethical, regulatory and humanistic principles (NOFC).
ในการฝึกปฏิบัติทางคลินิกของนักศึกษาพยาบาล จะมี Clinical lecture เป็นผู้ประสานงานกับ supervisor ที่เป็นพยาบาลของแต่ละ Units เพื่อจะดูแลนักศึกษาพยาบาลขณะฝึกปฏิบัติผู้ป่วยบนหอผู้ป่วย
สำหรับการจัดการศึกษาในระดับปริญญาโทนั้น ทาง Malardalen university ของประเทศสวีเดน ได้จัดการเรียนการสอนโดยใช้เวลาเรียนทั้งหมด 1 ปีหรือประมาณ 40 สัปดาห์ รวมการทำวิจัยด้วย จำนวน 60 หน่วยกิต ซึ่งมีการเปิดหลักสูตรออกเป็นหลายสาขาดังนี้ Diabetes Mellitus Care, Acute Care, Palliative care, Elderly care, Surgical care, Medical care และ Oncology Care นอกจากนั้น ทางมหาวิทยาลัยยังได้มีการเปิดหลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทาง (Specialist nurse) ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ใช้ระยะเวลา 40 สัปดาห์ จำนวน 60 หน่วยกิต เช่นเดียวกับหลักสูตรปริญญาโท
*************************************************************
|