คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

ปัญญาของแผ่นดิน

ข้อมูลทั่วไป
ประวัติภาควิชาการพยาบาลอายุรศาสตร์
พันธกิจ และ วิสัยทัศน์
การเรียนการสอน
การวิจัย
ส่งเสริมและบริการวิชาการ
การจัดการความรู้
ศูนย์ความเป็นเลิศ
staff
contact us
ข่าว
faculty homepage
university homepage

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

การจัดการความรู้

research

Share & Learn: Influencing of Health care system on Nursing Curriculum in Sweden

Prof. Kartarina Bredenhof Heijkenskoid และ Prof. Agneta Ekstrom วิทยากร
อาจารย์ ดร.ศรินรัตน์ ศรีประสงค์ และอาจารย์ ดร.อาภรณ์ คำก้อน ผู้ลิขิต

ภาควิชาการพยาบาลอายุรศาสตร์ ร่วมกับคณะกรรมการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้และการจัดการความรู้ ได้จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง Share & Learn: Influencing of Health care system on Nursing Curriculum in Sweden ในวันพุธที่ 18 ธันวาคม 2556 เวลา 12.00-13.30 น. ณ ห้อง 1002-3 ชั้น 10 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยมีวิทยากรจากประเทศสวีเดน ได้แก่ Prof. Kartarina Bredenhof Heijkenskoid และ Prof. Agneta Ekstrom มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องระบบสุขภาพในหลักสูตรการพยาบาลในประเทศสวีเดน ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจมากมาย มาติดตามกันเลยค่ะ

ระบบสุขภาพในสวีเดน (Overview of the health system in Sweden)
ประเทศสวีเดนมีประชากรประมาณ 9.6 ล้านคน ค่าอายุเฉลี่ยในผู้หญิงประมาณ 83.5 ปีและผู้ชาย 79.5 ปี โดยค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพของประชาชนในประเทศจะได้จากการเก็บภาษีของประชาชน ซึ่งค่าใช้จ่ายทางด้านสุขภาพของประชาชนในประเทศ อันดับหนึ่งจะเป็นในด้าน Specific somatic care (46%) รองลงมาคือ Primary care (16%) โดยรัฐบาลจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทางสุขภาพทั้งหมดให้สำหรับประชาชนที่อายุไม่เกิน 20 ปี แต่ถ้าอายุเกินกว่านี้รัฐบาลจะมีการกำหนดเพดานค่าใช้จ่ายในแต่ละโรคไว้ ถ้าเกินกว่าที่กำหนดไว้ประชาชนจะต้องจ่ายส่วนเกินเอง  
Ministry of Health and Social Affairs มีหน่วยงานที่รับผิดชอบ คือ

  1. TLV: Dental and Pharmaceutical Benefits Agency (Tandvårds-och Läkemedelsförmånsverket)
  2.  MPA: Medical Products Agency
  3. SBU: Swedish Council on Technology Assessment in Health Care
  4. The Swedish National Institute of Public Health สำหรับพัฒนา วิจัย ค้นคว้าความรู้เพื่อสุขภาพที่ดี คล้ายสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) เพื่อจัดการความรู้เพื่อนำไปสู่การพัฒนาระบบสุขภาพได้ (Better Knowledge Management for Better Health Systems)
  5. National Board of Health and Welfare

สาเหตุการตายของประชากรสวีเดน อันดับที่ 1 คือ CVD: stroke อันดับ 2 มะเร็ง ในผู้หญิงเป็นมะเร็งเต้านม และผู้ชายคือมะเร็งต่อมลูกหมาก อันดับ 3 คือ dementia เนื่องจากประชากรส่วนใหญ่สูงอายุ

ในการดูแลผู้ป่วย stroke ในสวีเดน จะมี Stroke guideline: stroke care unit, multidisplinary team และอื่นๆ

การจัดการเรียนการสอนทางการพยาบาลของ Malardalen University
สำหรับการจัดการเรียนการสอนทางการพยาบาลในหลักสูตรปริญญาตรี จะใช้เวลาเรียนทั้งหมด 3 ปี จำนวน 188 หน่วยกิต โดยในการฝึกภาคปฏิบัติทางคลินิกของนักศึกษาในแต่ละชั้นปี มีรายละเอียดดังนี้
ชั้นปีที่ 1 นักศึกษาจะต้องฝึกภาคปฏิบัติทางคลินิกทั้งหมด 5 สัปดาห์ โดยฝึกให้การดูแลผู้สูงอายุ (Elderly care) รวมทั้งผู้พิการและทุพพลภาพ (Disability and Handicap) ที่หอผู้ป่วย Medical or Surgical Wards
ชั้นปีที่ 2 นักศึกษาจะต้องฝึกภาคปฏิบัติทางคลินิกทั้งหมด 8 สัปดาห์ โดยฝึกปฏิบัติพยาบาลทั้ง Basic and Specific care ที่หอผู้ป่วย Medical or Surgical Wards and Emergency care unit
ชั้นปีที่ 3 นักศึกษาจะต้องฝึกภาคปฏิบัติทั้งหมด 16 สัปดาห์ จัดให้นักศึกษาได้ฝึกการพยาบาลอนามัยชุมชน (Community health care) โดยอยู่ในความดูแลของ District Nurse นอกจากนั้นนักศึกษายังได้ฝึกทางด้านการพยาบาลจิตเวช (Psychiatric care) และการพยาบาลทางด้านอายุรศาสตร์และศัลยศาสตร์
นอกจากนี้ยังได้มีการกำหนดสมรรถนะของพยาบาล (Core competency) ไว้ดังนี้

  1. Patient Centered Care: Provide holistic care that recognizes an individual's preferences, values, and needs and respects the patient or designee as a full partner in providing compassionate, coordinated, age and culturally appropriate, safe and effective care (NOFC).
  2. Safety: Minimizes risk of harm to patients and providers through both system effectiveness and individual performance (QSEN).
  3. Evidence Based Practice (EBP): Identify, evaluate, and use the best current evidence coupled with clinical expertise and consideration of patients' preferences, experience and values to make practice decisions (NOFC)
  4. Team Work and Collaboration: Function effectively within nursing and interdisciplinary teams, fostering open communication, mutual respect, shared decision making, team learning, and development (NOFC).
  5. Quality Improvement (QI): Use data to monitor the outcomes of care processes and use improvement methods to design and test changes to continuously improve the quality and safety of health care systems (QSEN).
  6. Informatics and Technology: Use information and technology to communicate, manage knowledge, mitigate error, and support decision making (QSEN).
  7. Professionalism: Demonstrate accountability for practicing nursing within established moral, legal, ethical, regulatory and humanistic principles (NOFC).
ในการฝึกปฏิบัติทางคลินิกของนักศึกษาพยาบาล จะมี Clinical lecture เป็นผู้ประสานงานกับ supervisor ที่เป็นพยาบาลของแต่ละ Units เพื่อจะดูแลนักศึกษาพยาบาลขณะฝึกปฏิบัติผู้ป่วยบนหอผู้ป่วย
สำหรับการจัดการศึกษาในระดับปริญญาโทนั้น ทาง Malardalen university ของประเทศสวีเดน  ได้จัดการเรียนการสอนโดยใช้เวลาเรียนทั้งหมด 1 ปีหรือประมาณ 40 สัปดาห์ รวมการทำวิจัยด้วย จำนวน 60 หน่วยกิต ซึ่งมีการเปิดหลักสูตรออกเป็นหลายสาขาดังนี้ Diabetes Mellitus Care, Acute Care, Palliative care, Elderly care, Surgical care, Medical care และ Oncology Care นอกจากนั้น ทางมหาวิทยาลัยยังได้มีการเปิดหลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทาง (Specialist nurse) ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ใช้ระยะเวลา 40 สัปดาห์ จำนวน 60 หน่วยกิต เช่นเดียวกับหลักสูตรปริญญาโท

 

 

 

                   *************************************************************

 



             คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เลขที่ 2 ถนนพรานนก แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร 10700
             © สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2553, ติดต่อเว็บมาสเตอร์:nswww@mahidol.ac.th