e-Learning  
  e-Journal  
  Knowledge Management  
  Download  
  ค่านิยมองค์กร  
  ศูนย์ฝึกอบรมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่  
  หอพระราชประวัติฯ  
 
รายงานประจำปี
 
 
ข้อมูลความเชี่ยวชาญ บุคลากรคณะพยาบาลศาสตร์
 
 
ทุนการศึกษา
 
  งานพัฒนานักศึกษา  
  ระบบจองห้องและอุปกรณ์โสตทัศนูปกรณ์  
  ระบบจองห้องและอุปกรณ์โสตทัศนูปกรณ์  
  ผลงานวิจัย  
  ทรัพย์สินทางปัญญา  
 
ข่าวประชาสัมพันธ์

คณะพยาบาลศาสตร์ ม.มหิดล ร่วมกับฝ่ายการพยาบาล โรงพยาบาลศิริราช สมาคมศิษย์เก่าพยาบาลศิริราชฯ และมูลนิธิคณะพยาบาลศาสตร์ฯ จัดการประชุมวิชาการ "120 ปี การพยาบาลไทย: พลิกโฉมสุขภาพสังคม"


 
 


เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2560 เวลา 10.00 น. ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมวิชาการ เรื่อง "120 ปี การพยาบาลไทย: พลิกโฉมสุขภาพสังคม" จัดโดยคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ฝ่ายการพยาบาล โรงพยาบาลศิริราช สมาคมศิษย์เก่าพยาบาลศิริราชฯ และมูลนิธิคณะพยาบาลศาสตร์ฯ เพื่อเป็นการแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่มีต่อคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ องค์ผู้พระราชทานกำเนิดโรงเรียนฯ และวิชาชีพการพยาบาลในประเทศไทย ตลอดจนเพื่อเป็นการรำลึกเนื่องในโอกาสครบรอบ 120 ปี คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล (โรงเรียนหญิงแพทย์ผดุงครรภ์แลการพยาบาลไข้) หรือ 120 ปี การพยาบาลไทย ระหว่างวันที่ 9 – 11 มกราคม 2560 ณ โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

รองศาสตราจารย์ ดร.ยาใจ สิทธิมงคล คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า ในช่วงเวลา 120 ปี ที่ผ่านมา พยาบาลไทยทำงานร่วมกับทีมสุขภาพอย่างต่อเนื่อง มีความเจริญพัฒนาทั้งด้านวิชาการ การปฏิบัติ และการวิจัยสู่ระดับสากล ระบบสุขภาพไทยได้มีการปฏิรูปเพื่อให้ประชาชนได้รับบริการอย่างมีคุณภาพ เท่าเทียมและทั่วถึง อย่างไรก็ตามด้วยสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมือง และระบบสุขภาพ ทำให้เกิดความท้าทายในการสร้างและพัฒนาบุคลากรในวิชาชีพพยาบาล ทำให้หลัง 120 ปี วิชาชีพพยาบาล ต้องมีการคิดใหม่ ปรับโครงสร้างระบบสุขภาพใหม่ รวมถึงบูรณาการการใช้ทรัพยากรแบบใหม่ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ สูงสุด สามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงและความต้องการทางสุขภาพของประชาชนได้อย่างคุ้มค่า และเนื่องในโอกาสครบรอบ 120 ปี คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล (โรงเรียนหญิงแพทย์ผดุงครรภ์แลการพยาบาลไข้) ซึ่งได้รับพระราชทานกำเนิดโดยสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ ในปี พ.ศ.2439 นับเป็นจุดเริ่มต้นของพยาบาลไทยที่ถือได้ว่าเป็นกำลังหลักที่สำคัญในระบบสุขภาพของประเทศมาจนถึงปัจจุบัน และเพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ล้นเกล้าล้นกระหม่อมจากราชวงศ์จักรี ที่ทรงมีต่อวิชาชีพการพยาบาลไทยตลอด 120 ปีที่ผ่านมา คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล สถาบันการศึกษาพยาบาลแห่งแรกของประเทศไทย จึงจัดการประชุมวิชาการดังกล่าว ภายในงานได้จัดแสดงนิทรรศการ "120 ปี การพยาบาลไทย" ที่กล่าวถึงประวัติความเป็นมาอันยาวนาน 120 ปี ของวิชาชีพการพยาบาลไทย นอกจากนี้ คณะฯ ยังกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ จัดทำหนังสือ "จากสายธารแห่งพระการุณย์...สู่ 120 ปี คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล" พิธีบำเพ็ญกุศลเนื่องในวันครบรอบวันเกิดโรงเรียนฯ (12 มกราคม 2560) ปาฐกถาคุณหญิงพิณพากย์ พิทยาเภท ครั้งที่ 17 เรื่อง "พระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดชต่อสุขภาพประชาชนไทย" โดยศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี และนายกสภามหาวิทยาลัยมหิดล เป็นองค์ปาฐก และการให้บริการสุขภาพแก่ประชาชน

 

               Copyright 2016 Faculty of Nursing, Mahidol University. All rights reserved.
                                       Webmaster:
nswww@mahidol.ac.th
ไทย English