e-Learning  
  e-Journal  
  Knowledge Management  
  Download  
  ค่านิยมองค์กร  
  ศูนย์ฝึกอบรมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่  
  หอพระราชประวัติฯ  
 
รายงานประจำปี
 
 
ข้อมูลความเชี่ยวชาญ บุคลากรคณะพยาบาลศาสตร์
 
 
ทุนการศึกษา
 
  งานพัฒนานักศึกษา  
  ระบบจองห้องและอุปกรณ์โสตทัศนูปกรณ์  
  ระบบจองห้องและอุปกรณ์โสตทัศนูปกรณ์  
  ผลงานวิจัย  
  ทรัพย์สินทางปัญญา  
 
หลักสูตร การพยาบาลเฉพาะทาง (4เดือน)

คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
หลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทาง สาขาศาสตร์และศิลปการสอนทางการพยาบาล

ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย      : หลักสูตรฝึกอบรมระยะสั้น สาขาศาสตร์และศิลปะการสอนทางการพยาบาล            
ภาษาอังกฤษ  : Program of Short Training in Science and Art of Teaching in Nursing

ชื่อประกาศนียบัตร
ภาษาไทย      : ประกาศนียบัตรศาสตร์และศิลปะการสอนทางการพยาบาล             
ภาษาอังกฤษ  : Certificate of Nursing Specialty in Science and Art of Teaching in Nursing   
ชื่อย่อ           : ป. ศาสตร์และศิลปะการสอนทางการพยาบาล
                      Cert. in Science and Art of Teaching in Nursing

วัตถุประสงค์ทั่วไป
เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ ในแนวคิดและวิธีการจัดการเรียนการสอนทางการพยาบาล มีความสามารถจัดการเรียนการสอนให้แก่นักศึกษาพยาบาลได้ทั้งในห้องเรียนและในคลินิกอย่างครบวงจรและอย่างมีประสิทธิภาพ มีความเข้าใจในคุณลักษณะและบทบาทหน้าที่ ตลอดจนจรรยาบรรณของอาจารย์

องค์ประกอบของหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร                                 18    หน่วยกิต
โครงสร้างหลักสูตร มี ดังนี้
     ภาคทฤษฎี                                                        12    หน่วยกิต
     ภาคปฏิบัติ                                                          6    หน่วยกิต

พยคร 562          ปรัชญาและมโนทัศน์การศึกษาและการจัดการเรียนการสอน                            2 (2-0-4)  หน่วยกิต  
NSID 562           Philosophy and Concepts of Education and Instruction

คำอธิบายรายวิชา

             ปรัชญามโนทัศน์การศึกษา การเรียน และการสอน ทฤษฎีการเรียนรู้ กรอบแนวคิดการศึกษาทางการพยาบาล วงจร/กระบวนการเรียนการสอน การบูรณาการ ทฤษฎีและปฏิบัติเพื่อการจัดการศึกษาพยาบาล แนวคิดการจัดการศึกษาอย่างมีส่วนร่วมและการให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง  แนวคิดการสอนให้คิดอย่างมีวิจารณญาณ  การเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ การเรียนรู้แบบลงมือกระทำ และการประกันคุณภาพการศึกษา

พยคร 563          การพัฒนาหลักสูตร                                                                               2 (2-0-4) หน่วยกิต
NSID 563           Curriculum Development

คำอธิบายรายวิชา

             แนวคิดการพัฒนาหลักสูตรทางการพยาบาล ลักษณะและองค์ประกอบของหลักสูตรสถาบันและหลักสูตรชั้นเรียน และโครงสร้างของหลักสูตร กระบวนการพัฒนาหลักสูตร การนำหลักสูตรไปใช้ และประเมินผลหลักสูตร

พยคร 564          เทคนิคและวิธีการสอนทางการพยาบาล                                                     3 (3-0-6)  หน่วยกิต
NSID 564           Techniques and Teaching method of Nursing

คำอธิบายรายวิชา

          การเลือกวิธีการสอน การออกแบบการสอนและการเรียนในชั้นเรียน วิธีการสอนกลุ่มใหญ่ วิธีการสอนกลุ่มเล็ก การบรรยาย การสอนโดยเน้นปัญหาเป็นพื้นฐาน กรณีศึกษา โครงการเล่าเรื่อง การยอวาที การใช้สถานการณ์จำลอง การใช้สื่ออีเลคโทรนิกส์ (e-learning) การวางแผนการสอนในคลินิกวิธีการสอนในคลินิก เช่น การประชุมกลุ่ม การประชุมกรณีผู้ป่วย การสอนข้างเตียง การทำ nursing round และเทคนิคการให้ข้อมูลป้อนกลับ

พยคร 565          การประเมินผลการจัดการเรียนการสอน                                                     2 (1-2-2) หน่วยกิต
NSID 565           Instructional Evaluation

คำอธิบายรายวิชา

          มโนทัศน์การประเมินผล การประเมินผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้  จริยธรรมการประเมินผล    วิธีการประเมินผลการเรียนรู้ปฏิบัติการ การออกแบบการประเมินของรายวิชา  เทคนิคการเขียนแบบทดสอบอัตนัย ปรนัย  และสถานการณ์   การตัดเกรด   การวิเคราะห์ข้อสอบ  การฝึกปฏิบัติการเขียนข้อสอบรูปแบบต่าง ๆ การวิเคราะห์วิพากษ์ข้อสอบ การประเมินประสิทธิภาพการสอน

พยคร 567          การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา                                                1 (0.5-1-1)  หน่วยกิต
NSID 567           Information technology for Education

คำอธิบายรายวิชา

          แนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ฝึกทักษะพื้นฐานเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์และโปรแกรมพื้นฐาน การใช้เทคโนโลยีเพื่อสืบค้นข้อมูลในการจัดการเรียนการสอนและการวิจัย

พยคร 568          บทบาทและจรรยาบรรณอาจารย์                                                             1 (1-0-2) หน่วยกิต
NSID 568           Roles and Professional ethics

คำอธิบายรายวิชา

         คุณลักษณะอาจารย์ที่ดี ความคาดหวังต่ออาจารย์พยาบาล ขอบเขตหน้าที่ และความรับผิดชอบของอาจารย์ในการสอน การวิจัย และการให้บริการวิชาการ ตลอดจนการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การให้การปรึกษาแก่นักศึกษา การเป็นแบบอย่างที่ดี คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของอาจารย์

พยคร 569          การวิจัยในชั้นเรียน                                                                               1(1-0-2)  หน่วยกิต           
NSID 569           Classroom Research

คำอธิบายรายวิชา

         แนวคิดเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียน ประโยชน์ และการนำไปใช้  ลักษณะการวิจัยในชั้นเรียน และการวิจัยทางการศึกษา ขั้นตอนการวิจัย การกำหนดปัญหาการวิจัย การออกแบบ การดำเนินการวิจัย และการเขียนรายงาน การนำผลการวิจัยมาใช้ในการปรับปรุงการเรียนการสอน

พยคร 583           การฝึกปฏิบัติการสอนในห้องเรียน                                                          3 (0-12-3) หน่วยกิต
NSID 583           Practicum of Classroom Instruction

คำอธิบายรายวิชา

         ฝึกปฏิบัติการสอนในทุกขั้นตอน คือ ขั้นเตรียมการสอน ขั้นสอน และขั้นประเมินผล ฝึกการเขียนแผนการสอน การเตรียมเอกสารประกอบการสอน เตรียมสื่อการสอน ฝึกสอนในห้องเรียน ออกข้อสอบ ตัดเกรด วิเคราะห์ข้อสอบ

พยคร 584          การฝึกปฏิบัติการสอนในคลินิก                                                               3 (0-12-3) หน่วยกิต
NSID 584          Practicum of Clinical teaching

คำอธิบายรายวิชา

         ฝึกปฏิบัติการสอนในทุกขั้นตอนของกระบวนการสอนในคลินิก ขั้นเตรียมการจัดทำแผนการสอนระยะยาว และประจำวัน การสอนในคลินิกในรูปแบบต่างๆ อาทิ การประชุมกลุ่มก่อนและหลังการสอนข้างเตียง การทำ Nursing Round การใช้กรณีศึกษา การทำแผนที่แนวคิด การประเมินผลการเรียนรู้ในคลินิก

ระยะเวลาการศึกษาอบรม
16 สัปดาห์  (วันจันทร์ อังคาร พุธ  เวลา 16.00-19.00 น. และวันเสาร์ เวลา 08.00-16.00 น.)

คุณสมบัติของผู้เข้ารับการอบรม

  1. เป็นพยาบาลวิชาชีพและปฏิบัติงานทางการพยาบาลมาแล้วหลังสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีไม่น้อยกว่า 3 ปี หรือปริญญาโทไม่น้อยกว่า 1 ปี
  2. ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาลหรือการพยาบาลและการผดุงครรภ์จากสภาการพยาบาล
  3. เป็นผู้มีความประพฤติดี ประวัติการทำงานดี มีความรับผิดชอบ
  4. ไม่เป็นโรคที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา
 
 
 
               Copyright 2016 Faculty of Nursing, Mahidol University. All rights reserved.
                                       Webmaster:
nswww@mahidol.ac.th
ไทย English