e-Learning  
  e-Journal  
  Knowledge Management  
  Download  
  ค่านิยมองค์กร  
  ศูนย์ฝึกอบรมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่  
  หอพระราชประวัติฯ  
 
รายงานประจำปี
 
 
ข้อมูลความเชี่ยวชาญ บุคลากรคณะพยาบาลศาสตร์
 
 
ทุนการศึกษา
 
  งานพัฒนานักศึกษา  
  ระบบจองห้องและอุปกรณ์โสตทัศนูปกรณ์  
  ระบบจองห้องและอุปกรณ์โสตทัศนูปกรณ์  
  ผลงานวิจัย  
  ทรัพย์สินทางปัญญา  
 
คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดประชุมวิชาการประจำปี ครั้งที่ ๒๑ เรื่อง “การพยาบาลเพื่อคุณภาพและความปลอดภัยในสังคมเปลี่ยนผ่าน”

   

คลิกเพื่อดูภาพทั้งหมดwebsiteประชุมวิชาการประจำปี ครั้งที่ 21

คณะพยาบาลศาสตร์ ม.มหิดล จัดประชุมวิชาการประจำปี ครั้งที่ ๒๑
เรื่อง “การพยาบาลเพื่อคุณภาพและความปลอดภัยในสังคมเปลี่ยนผ่าน”

๒๑ มกราคม ๒๕๕๔

            วันนี้ เวลา ๑๐.๐๐ น. ณ โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ รองศาสตราจารย์ ดร.ฟองคำ ติลกสกุลชัย คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล  เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมวิชาการคณะพยาบาลศาสตร์ ครั้งที่ ๒๑ ในหัวข้อ “การพยาบาลเพื่อคุณภาพและความปลอดภัย ในสังคมเปลี่ยนผ่าน”

            คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล  เป็นสถาบันการศึกษาพยาบาลแห่งแรกของประเทศไทย ถือกำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ ๑๒ มกราคม ๒๔๓๙ ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ  ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  รัชกาลที่ ๕ โดยพระราชทานนามว่า “โรงเรียนแพทย์ผดุงครรภ์แลพยาบาลไข้” และต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น “โรงเรียนพยาบาลผดุงครรภ์และอนามัย”  ซึ่งโรงเรียนฯ  ได้มีวิวัฒนาการมาเป็นลำดับ  และได้รับยกวิทยฐานะเป็น “คณะพยาบาลศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหิดล”  เมื่อวันที่ ๒๓ มิถุนายน ๒๕๑๕ นับเป็นคณะที่ ๑๓ ของมหาวิทยาลัยมหิดล  นอกจากนี้ คณะพยาบาลศาสตร์  ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ภูมิพลอดุลยเดช  ในการพระราชทานพระราชานุญาตให้สร้างอาคาร “มหิดลอดุลยเดช-พระศรีนครินทร”  เพิ่มขึ้น  ณ มหาวิทยาลัยมหิดล  วิทยาเขตศาลายา โดยพระราชทานเงินจากกองทุน “สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี”  เพื่อเป็นทุนในการก่อสร้างอาคาร  ยังมีความปลื้มปิติในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นหาที่สุดมิได้แก่คณะพยาบาลศาสตร์เป็นอย่างสูงยิ่ง  และในเวลาต่อมา สมเด็จพรเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้มีพระมหากรุณาธิคุณ เสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารดังกล่าว  เมื่อวันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๑ นับเป็นสิริมงคลอันสูงส่งที่คณะพยาบาลศาสตร์จะต้องรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นของทุกพระองค์

            การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายความจงรักภักดี  แด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช  เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา ๘๔ พรรษาและเพื่อฉลองครบรอบ ๑๑๕ ปี โรงเรียนพยาบาลผดุงครรภ์และอนามัยศิริราช (ปัจจุบันคือ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล)  และเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากประสบการณ์การปฏิบัติงาน  ในด้านคุณภาพการดูแล  และความปลอดภัยของผู้รับบริการในสังคมเปลี่ยนผ่าน  โดยได้รับเกียรติจาก นายแพทย์อนุวัฒน์  ศุภชุติกุล ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล (พรพ.) บรรยายเรื่อง  “ความปลอดภัยและการเปลี่ยนผ่านของสังคมกับภาวะสุขภาพของคนไทย”  นอกจากนี้มีหัวข้อที่น่าสนใจ  อาทิ “คุณภาพและความปลอดภัยในระบบการพยาบาล”  โดยรองศาสตราจารย์ ดร.สุจิตรา  เหลืองอมรเลิศ, “ความปลอดภัยและการเปลี่ยนผ่านทางเทคโนโลยีในระบบการดูแลสุขภาพ”  โดยศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา  และ “คุณภาพและความปลอดภัย : การพยาบาลในสังคมที่เปลี่ยนผ่าน”  โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ศิริอร  สินธุ  และภายในงานได้จัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติและถวายความจงรักภักดี แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช  เนื่องในโอกาสมหามงคล  เฉลิมพระชนมพรรษา ๘๔ พรรษา และนิทรรศการประวัติโรงเรียนพยาบาลผดุงครรภ์และอนามัยศิริราชอีกด้ว

 

               Copyright 2016 Faculty of Nursing, Mahidol University. All rights reserved.
                                       Webmaster:
nswww@mahidol.ac.th
ไทย English